Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

Thời sự - 04/19/2024

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới do Cuba xây dựng tặng Việt Nam ở thành phố Đồng Hới, Quảng Bình.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Đây là một trong những công trình rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam mà lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã quyết định xây tặng nhân dân ta nhân chuyến thăm lịch sử của ông tới vùng giải phóng Quảng Trị tháng 9/1973. Sau 7 năm xây dựng với sự tham gia của hàng trăm công nhân và kỹ sư Cuba, bệnh viện đi vào hoạt động từ tháng 9/1981 với gần 500 giường bệnh và những thiết bị y tế hiện đại nhất thời bấy giờ do Cuba cung cấp.

Đúng như mong muốn và suy lường của Fidel, bệnh viện hiện đại này đã là nơi điều trị cho hàng nghìn người ở Quảng Bình và các tỉnh lân cận, đặc biệt là những người bị thương trong chiến tranh chống Mỹ.

Sau nhiều lần sửa chữa và nâng cấp, ngày nay Bệnh viện Hữu nghị VN-Cuba Đồng Hới có tới 1.000 giường bệnh, 39 khoa, 8 phòng chức năng, 700 nhân viên, trong đó có 190 bác sỹ và những cơ sở vật chất khám, chữa bệnh hiện đại.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

Các bác sỹ Cuba bên tượng Chủ tịch Fidel.

Cuối tháng 6/2020, tới thăm Bệnh viện, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với nhóm 6 bác sỹ Cuba đang làm việc theo hợp đồng hợp tác với bệnh viện. Họ là những bác sỹ giỏi chuyên môn, từng trải qua công tác khám chữa bệnh, hợp tác và giúp đỡ nhiều nước trên thế giới. Khi chúng tôi đến bệnh viện, bác sỹ Jesus de los Santos Reno, chuyên gia đầu ngành ung bướu của Cuba, đang trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân ngay trong ngày nghỉ cuối tuần...

Sắp tới, tỉnh Quảng Bình sẽ chính thức thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba của tỉnh. Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, đã được ban lãnh đạo tỉnh chỉ định làm Chủ tịch Hội. Lâu nay, tại Bệnh viện đã có một nhóm như một câu lạc bộ hữu nghị Vietnam-Cuba. Tuy chỉ là một tổ chức tự nguyện và chưa chính thức nhưng CLB hoạt động rất tích cực với mục tiêu góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị, sự hợp tác thiết thực giữa nhân dân hai nước và giữa bệnh viện với các đối tác Cuba.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

Bác sỹ Jesus de los Santos, chuyên gia hàng đầu Cuba về ung bướu, thăm khám cho bệnh nhân.

Trong khuôn viên bệnh viện có một bức tượng Chủ tịch Fidel bằng đồng do Hội Hữu nghị Vietnam-Cuba quyên góp tiền đúc tặng Bệnh viện, như một sự tưởng nhớ, kính trọng và biết ơn đối với một nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới, một người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Có rất nhiều mẩu chuyện liên quan đến chuyến thăm của Fidel đến Quảng Trị và Quảng Bình năm 1973 và lịch sử xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vẫn được nhiều cán bộ và người dân ở đây kể lại với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới Lãnh tụ và nhân dân Cuba...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

Khu nhà của bác sĩ Cuba tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Ngoài Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Cuba đã tặng Việt Nam Khách sạn Thắng Lợi, Trung tâm tinh bò giống Moncada (nay thuộc Trung tâm Giống gia súc lớn Trung ương) ở Ba Vì, Trại gà giống Chương Mỹ (đều ở Hà Nội), đường Xuân Mai-Hoà Bình, Trại bò sữa Mộc Châu (Sơn La)...

Những cựu sinh viên Việt Nam học tại Cuba từng công tác trong các công trình và dự án trên cho biết, chỉ có Cuba với tình nghĩa anh em vô cùng thân thiết đối với Việt Nam mới cung cấp cho chúng ta những chủng loại GIỐNG GỐC gia cầm và bò sữa như vậy. Ngành chăn nuôi bò sữa, bò thịt và gà công nghiệp ở Việt Nam phát triển được như ngày nay có phần đóng góp vô cùng quý báu của Cuba ngay từ khi chiến tranh chống xâm lược Mỹ chưa kết thúc! Được đến thăm những công trình có sự giúp đỡ của Cuba càng thấy thấm thía tầm cỡ quan hệ hữu nghị anh em và hợp tác hiệu quả Việt Nam-Cuba. Hy vọng hai nước tiếp tục tháo gỡ những trở ngại, nhất là về chính sách, để có thể thúc đẩy mạnh mẽ và cụ thể sự hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... song phương!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!