Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u màng não lớn

Thời sự - 04/26/2024

Chiều 24-7, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân D.T.D, 57 tuổi, ở Tứ Kỳ, Hải Dương có khối u màng não cánh lớn xương bướm bên trái rất lớn, kích thước 62x59x50mm. Do khối u chèn ép lâu, trước mổ, thị lực mắt trái của bệnh nhân giảm nhiều.

Là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân D., bác sĩ Vũ Quang Hiếu cho biết: Khối u màng não bám toàn bộ cánh xương bướm trái. Mặc dù u màng não cánh xương bướm đa phần là u lành tính nhưng tăng sinh mạch rất nhiều.

U này thường có đặc điểm phát triển từ từ nên khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì khối u đã phát triển rất to rồi. Do vậy, việc phẫu thuật rất khó khăn vì toàn bộ khối u dính vào, mặc dù có thể không xâm lấn vào mạch nhưng dính vào các mạch máu não ở nền sọ từ động mạch cảnh cho đến động mạch não trước, động mạch não giữa, động mạch thông sau, các cấu trúc thần kinh, dây thần kinh II, dây thần kinh III. Đặc biệt, khi phẫu tích khối u, lấy hết khối u, các bác sĩ mới nhìn thấy được các cấu trúc thần kinh cần bảo vệ...

Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u màng não lớn

Bác sĩ Vũ Quang Hiếu, Khoa Phẫu thuật Thần kinh II đang thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. 

Để có thể phẫu thuật bóc tách lấy hết khối u, các bác sĩ đã phối hợp liên chuyên khoa. Bác sĩ Nguyễn Đức Anh, Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thành viên của ê kíp mổ cho biết: Ca phẫu thuật kéo dài gần 12 giờ đồng hồ. Khối u lớn nên các bác sĩ phải dùng các hệ thống định vị hiện đại để cắt khối u, cùng hệ thống dao mổ siêu âm hỗ trợ, giảm bớt thể tích khối u mới có thể phẫu tích khối u ra khỏi cấu trúc mạch máu thần kinh và nền sọ được và có thể bảo toàn được những cấu trúc đó.

Đặc điểm của khối u màng não cánh lớn xương bướm đa phần là lành tính, phát triển từ từ nên người bệnh có sức chịu đựng, đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn. Nếu không được xử lý và điều trị kịp thời thì trường hợp xấu nhất xảy ra là bệnh nhân bị chèn ép não, hôn mê, liệt. Khi bệnh nhân đến muộn, việc phẫu tích khối u sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức. U màng não là loại u thường gặp, có thể gặp ở nhiều vị trí: Ở nền sọ trước, giữa hay sau. Với u màng não cánh xương bướm, tùy theo vị trí bám của khối u mà chia ra làm u ở 1/3 ngoài, 1/3 giữa, 1/3 trong.

Các bác sĩ khuyến cáo, mặc dù là khối u lành tính nhưng khi khối u phát triển chèn ép gây mờ mắt, người bệnh sẽ có những dấu hiệu như: Đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!