Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư máu

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Béo phì được cho là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại ung thư.

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng, sự tăng trưởng và di căn của bệnh đa u tủy xương, chiếm khoảng 10% số trường hợp ung thư máu, cũng tăng.

Béo phì được cho là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại ung thư. Trong nghiên cứu về bệnh đa u tủy, người có trọng lượng bình thường được xác định là có chỉ số BMI không quá 25kg/m2 và béo bệnh là từ 35-40kg/m2.

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư máu

Béo phì và béo phì bệnh lý và ảnh hưởng lên đa u tủy xương. (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chỉ số BMI của bệnh nhân bình thường, thừa cân, béo phì và béo phì bệnh lý và ảnh hưởng lên đa u tủy xương.

Họ lấy tế bào gốc từ mỡ bỏ đi của bệnh nhân hút mỡ phẫu thuật tự chọn, biến chúng thành tế bào mỡ và nuôi cấy tế bào mỡ cùng với đa u tủy.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng khi BMI của bệnh nhân tăng, các tế bào mỡ giao tiếp với các tế bào u tủy. Tế bào mỡ phát triển lớn hơn, nhận thêm lipid và tiết ra các protein liên quan với ung thư.

Các tác giả cũng tìm thấy mối tương quan giữa BMI và sự hình thành mạch và sự kết dính, là các chỉ dấu chủ chốt của tiến triển ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Letters. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các tế bào mỡ từ bệnh nhân béo phì và béo phì bệnh lí bài tiết một lượng protein viêm cao, góp phần làm khối u tiến triển.

>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư máu

BS Cẩm Tú

(Theo Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!