Béo phì và thai kỳ: nguy cơ cần biết

Chăm sóc mẹ - 05/02/2024

Hello Bacsi - Theo các chuyên gia, béo phì có ảnh hưởng xấu đến vấn đề sinh sản. Hãy cùng Hello Bác Sĩ tìm hiểu mối liên hệ giữa béo phì và thai kỳ nhé.

Béo phì là tình trạng cơ thể có cân nặng quá mức bình thường. Ngoài việc ảnh hưởng xấu đến vóc dáng ra, béo phì còn ảnh hưởng đến việc thụ thai tự nhiên do ức chế quá trình rụng trứng bình thường. Không chỉ vậy, béo phì còn ảnh hưởng xấu đến tỉ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm nữa. Vậy làm thế nào mà béo phì lại ảnh hưởng xấu đến vấn đề sinh sản như vậy? Hãy cùng Hello Bác Sĩ tìm hiểu mối liên hệ giữa béo phì và thai kỳ nhé.

Béo phì ảnh hưởng đến thai kì như thế nào?

Trước hết ta cùng tìm hiểu thế nào là béo phì nhé. Ở Việt Nam, một người được gọi là béo phì nếu họ có BMI (Body Mass Index – chỉ số khối cơ thể) từ 25 trở lên. BMI càng cao thì độ béo phì càng nặng.

Phụ nữ bị béo phì sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng như đái tháo đường thai kì, tiền sản giật, nhiễm trùng (nhất là nhiễm trùng niệu dục). Ngoài ra béo phì còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hậu sản, dù thai phụ sanh thường hay sảnh mổ. Béo phì khi mang thai cũng có thể dẫn đến tình trạng thai quá ngày. Các sản phụ bị béo phì thường sẽ gặp các vấn đề khi chuyển dạ dẫn đến cần phải dùng thuốc để khởi phát chuyển dạ.

Ngoài ra béo phì còn làm ảnh hưởng đến việc sử dụng vài loại phương pháp giảm đau, như gây tê ngoài màng cứng.

Thai phụ béo phì thường có nguy cơ cao phải sanh mổ (đặc biệt là sanh mổ cấp cứu). Béo phì cũng làm tăng nguy cơ biến chứng của sanh mổ, như nhiễm trùng vết mổ.

Béo phì khi mang thai còn có thể làm tăng nguy cơ bị sẩy thai.

Béo phì ảnh hưởng đến thai nhi ra sao?

Béo phì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho thai nhi, chẳng hạn như thai quá cân, bị dị tật bẩm sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy mẹ béo phì làm tăng nguy cơ thai nhi gặp phải các bệnh lý mạn tính sau này như bệnh tim hoặc đái tháo đường.

Khi mang thai, mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Các yếu tố như cân nặng và BMI của bạn trước khi mang thai, cũng như sức khỏe của bạn và bé sẽ quyết định bạn cần phải tăng bao nhiêu cân trong thai kì. Hãy trao đổi với bác sĩ để nhận được lời khuyên thích hợp nhất. Sau đây là những hướng dẫn chung cho phụ nữ bị béo phì:

  • Mang thai một bé: nếu bạn bị béo phì, tăng từ 5 đến 9kg là hợp lý.
  • Mang đa thai: nếu bạn mang thai từ 2 bé trở lên và bị béo phì, tăng từ 11 đến 19kg là phù hợp.

Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ bị béo phì tăng ít hơn số cân như hướng dẫn trên một chút vẫn được xem là an toàn.

Nếu đang bị thừa cân, béo phì, bạn có cần phải lên kế hoạch giảm cân trước khi có thai không?

Câu trả lời là có. Giảm cân trước khi mang thai là cách tốt nhất để làm giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề do béo phì gây ra như đã nói ở trên. Chỉ cần giảm một chút cân thôi (từ 5 – 7% cân nặng hiện tại) là đã giúp cải thiện tình trạng sức khỏe chung và chuẩn bị tốt cho thai kỳ rồi.

Làm sao để mẹ bầu có thể giảm cân an toàn?

Nguyên tắc để giảm cân là bạn phải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với bạn nạp vào. Để làm được điều đó, bạn cần phải siêng năng tập thể dục và ăn uống khỏe mạnh. Nếu được, bạn hãy đi gặp chuyên gia dinh dưỡng hoặc tham gia một khóa cải thiện vóc dáng để đảm bảo mọi chuyện hiệu quả hơn.

Hãy luôn ghi nhớ cơ thể khỏe mạnh cùng cân nặng phù hợp không dành cho những người thụ động, bạn cần phải tích cực vận động hơn nữa. Hãy bắt đầu bằng những hoạt động như đi bộ, làm việc nhà, làm vườn… khoảng 60 phút mỗi ngày hoặc chạy nhảy, bơi lội 30 phút mỗi ngày. Hãy chia nhỏ thời gian đó ra để tránh bị quá tải. Chỉ cần bạn kiên trì thực hiện, có được cân nặng phù hợp trước khi mang thai không phải là chuyện gì đó xa xỉ.

Hello Bacsi hy vọng với những gợi ý cùng thông tin trên, bạn sẽ đạt được một cân nặng hợp lý trước và trong khi mang thai để có thể sinh ra một đứa con khỏe mạnh nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!