Bí kíp chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất trong dịp Tết

Nuôi dạy con - 05/20/2024

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong ngày Tết là vấn đề của rất nhiều bà mẹ, làm thế nào để cùng đón Tết thật vui và ý nghĩa mà không trở thành nỗi ám ảnh khi chăm sóc trẻ ngày Tết.

Những bí kíp dưới đây sẽ giúp mẹ chăm con khỏe mạnh và nhàn tênh:

Trẻ đi chơi ngày Tết

Bí kíp chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất trong dịp Tết

Tết đến không khí thường se lạnh làm ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của trẻ sơ sinh, mà nhu cầu đi lại, thăm quan các nơi là điều không tránh khỏi. Do đó, khi đưa trẻ đi du xuân, mẹ nên chú ý mặc ấm cho trẻ, cầm thêm những đồ vật khác để che chắn gió, mưa khi đi đường.

Nếu đưa trẻ đi chơi bằng xe máy thì không nên cho trẻ ngồi xe quá lâu, thời gian không nên quá 30 phút/lần, lựa chọn những tuyến đường gần, tiện di chuyển khi đi chúc Tết.

Ngoài ra, mẹ nên hạn chế đưa trẻ đến những nơi công cộng, tập trung nhiều người vì khí hậu ngày Tết rất thuận lợi để virut lây bệnh cho trẻ dễ bùng phát.

Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt cho trẻ vào dịp Tết

Bí kíp chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất trong dịp Tết

Rất nhiều mẹ đã không thể đảm bảo giờ giấc sinh hoạt cho trẻ dịp Tết do tiệc tùng, chuyến du xuân, thăm họ hàng,… khiến giờ giấc cho trẻ bị xáo trộn. Dù có làm gì, mẹ cũng nên cho trẻ ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, hạn chế tình trạng ngủ ngày đêm thức hay ăn uống lắc nhắc làm lỡ bữa của trẻ.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của trẻ ngày Tết

Bí kíp chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất trong dịp Tết

Đối với trẻ trong thời gian bú mẹ:

Các mẹ đang cho con bú cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của bản thân. Tránh tình trạng vì bận rộn, tiệc tùng và đi lại nhiều mà bỏ quên việc ăn uống hay ăn uống thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu sữa mẹ cho trẻ bú.

Tránh ăn các loại đồ ăn cay, nóng, ăn uống các chất kích thích và thức khuya làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Ngoài ra, khi đưa trẻ đi chơi xa hoặc đi chúc Tết, mẹ phải trang bị thêm các loại sữa công thức phù hợp với trẻ để sẵn sàng cho trẻ bú bất cứ lúc nào.

Đối với trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm:

Mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng các loại thực phẩm tươi để chế biến các bữa cho trẻ. Thực phẩm ngoài tươi ngon cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất, đa dạng các loại thực phẩm, rau củ quả và thức ăn sống phải còn tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh tình trạng để thức ăn quá lâu trong tủ lạnh trước khi chế biến cho trẻ, tránh tình trạng cho trẻ ăn đại, có gì ăn đó.

Khi bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh, nên chia nhỏ thành từng bữa để vào túi hoặc hộp bảo quản, cất vào ngăn đá để chế biến cho trẻ ăn dần. Đảm bảo nghiêm ngặt quy trình nấu chín, uống sôi để tránh các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ trong dịp Tết.

Chuẩn bị thuốc phòng bệnh cho trẻ ngày Tết

Do thời tiết dịp Tết có nhiều thay đổi, thêm việc đi lại nhiều, thức khuya, ăn uống trái bữa khiến trẻ dễ mắc một số bệnh. Do đó, mẹ nên chuẩn bị sẵn một số loại thuốc dành cho trẻ: dung dịch nước muối sinh lý, thuốc tiêu hóa, thuốc hạ sốt… đề phòng khi cần thiết sử dụng sẽ cho trẻ sử dụng ngay, tránh trường hợp khó tìm mua vì các hiệu thuốc đóng cửa nghỉ Tết.

Ngoài ra, một số nguyên tắc mẹ nào cũng nên chú ý:

1. Thường xuyên vệ sinh tai, mũi cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9%. Đặc biệt khăn mặt, khăn tắm, quần áo, tã lót phải được giặt sạch, phơi khô và nên là kỹ trước khi sử dụng nhằm loại bỏ những dị nguyên gây bệnh.

2. Các mẹ nên chọn cho bé sơ sinh quần áo chất liệu cotton mềm mại, dễ chịu, thấm hút tốt.

3. Các mẹ cũng không nên để chó mèo tiếp xúc với trẻ hay khói thuốc làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

4. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm trước những thay đổi của thời tiết, rất dễ nhiễm bệnh. Dù vậy, mẹ bầu khi chưa có chỉ định của bác sĩ thì cũng không được dùng kháng sinh tùy tiện, rất dễ gây dị ứng, rối loạn tiêu hóa, tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi trẻ mắc bệnh, nên đưa trẻ đến khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Cha mẹ nên cho trẻ tiêm phòng vacxin đầy đủ, đúng lịch để tạo hệ miễn dịch cho trẻ.

5. Các mẹ cũng nên vệ sinh nhà cửa, tường để chống gây ẩm mốc vào mùa nồm nữa nhé. Tuyệt đối không nên để nền ướt sũng mà xung quanh tường cũng ‘đổ mồ hôi’, phải đóng kín cửa để hạn chế hơi ẩm lùa vào nhiều thêm, phải dùng giẻ khô thấm hút liên tục.

Nếu mẹ biết các cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất vào dịp Tết trên đây, chắc chắn mẹ sẽ không còn lo sợ vì bé nhà mình ăn uống thất thường, sụt cân, ngủ không đúng giờ, nghịch ngợm, ốm đau vào những ngày Tết.

Ảnh minh họa: Internet

VHK (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!