Bí kíp lái xe an toàn ngày mù sương

Cần biết - 05/15/2024

Lái xe trong những ngày sương mù dày đặc luôn có thể xảy ra tai nạn. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn yên tâm hơn trên lộ trình.

Trong những ngày giá rét, sương mù thường xuất hiện vào sáng sớm và chiều muộn. Thậm chí ở vùng núi, sương có thể bao phủ cả ngày. Đây là kiểu thời tiết tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông do những hạn chế mà nó mang lại. Đặc biệt, những người điều khiển xe máy, xe đạp phải tiếp xúc trực tiếp với sương mù càng tăng nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, trang bị những bí quyết đảm bảo sức khoẻ của bản thân khi lái xe sẽ giúp bạn yên tâm vững tay lái.

Mặc đủ ấm

Sương mù thường xuất hiện với thời tiết lạnh, ẩm. Mặc không đủ ấm sẽ khiến các khớp bị cứng, khó điều khiển tay lái theo ý muốn. Đó là lý do bạn cần mặc ấm khi lái xe trong sương mù. Không nên chọn quần áo dùng chất liệu thấm nước cao để mặc bên ngoài vì sương ẩm, dễ dàng xâm nhập vào bên trong làm khớp giảm linh hoạt. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc điều khiển.

Bạn có thể mặc áo mưa, áo chống nước bên ngoài để tránh sương thâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên cũng không nên mặc quá cồng kềnh làm hạn chế khả năng vận động của vai, đùi… khiến việc lái xe trở nên khó khăn.

Bí kíp lái xe an toàn ngày mù sương

Lái xe trong sương mù tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Đeo tất, găng tay

Bàn chân và đôi tay là các bộ phận phải hoạt động nhiều khi lái xe nhưng cũng dễ bị nhiễm lạnh, vì thế luôn cần ưu tiên giữ ấm. Bạn nên chọn găng tay có sự thoải mái giữa các ngón. Đeo găng tay gò bó khiến bạn khó linh hoạt trong việc bóp phanh, bấm còi, xin xi nhan… Khả năng giữ nhiệt của găng tay loại này cũng khá tốt, nên chọn các chất liệu cản gió, không thấm nước.

Một số người đi xe ga ngại đi tất do nghĩ xe ga không phải dùng chân nhiều. Tuy vậy, bàn chân lạnh có thể khiến cả vùng chân bị tê cứng. Khi gặp tình huống bất ngờ bạn khó dùng thêm chân để giải quyết làm hậu quả nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy dành thêm thời gian để đeo tất và găng tay.

Bảo vệ mắt

Một đôi mắt sáng giúp bạn quan sát được mọi vật trên đường và xử lý nhanh những tình huống có thể xuất hiện trong sương mù. Những người thị lực yếu nên hạn chế ra đường những lúc dày sương để tránh nguy hiểm.

Bí kíp lái xe an toàn ngày mù sương

Sương mù làm tầm nhìn bị hạn chế

Đeo kính trong sương mù dễ bị mờ càng tăng khả năng gặp nguy hiểm. Bạn nên đi chậm để gió, bụi trong sương không tạt vào mắt làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát. Những lúc thấy khó nhìn, bạn cần xuống xe để mắt được nghỉ ngơi.

Đội mũ bảo hiểm chất lượng

Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc khi tham gia giao thông tại nước ta, tuy nhiên nhiều người vẫn chọn những chiếc mũ bảo hiểm 'rởm' để chống đối. Việc này rất nguy hiểm khi di chuyển dưới sương mù.

Mũ bảo hiểm 'rởm' không thể bảo vệ hoàn toàn đầu của bạn trước sương mù. Sương dễ dàng đọng vào tóc, xâm nhập vào đầu khiến bạn cảm thấy đau nhức, việc lái xe gặp khó khăn, tăng nguy cơ bị tai nạn. Do đó, bạn cần sắm một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, bảo vệ phần đầu khỏi sương, gió bên ngoài.

Mang khẩu trang

Trong sương mù đọng rất nhiều bụi và chất độc hại. Khi hít phải chúng, cơ thể dễ nhiễm bệnh về hô hấp. Những người có tiền sử bệnh viêm mũi dị ứng, hen… thì dễ phát bệnh. Cơ thể ốm yếu, ho và hắt hơi nhiều khó có thể tập trung điều khiển phương tiện. Đặc biệt, trong sương mù, những tình huống bất ngờ dễ xảy ra, khả năng bị tai nạn tăng cao khi ta không thể tập trung lái xe.

Bí kíp lái xe an toàn ngày mù sương

Hãy trang bị các vật dụng và kỹ năng cần thiết để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Ngoài ra, không khí lúc này khá lạnh, hít phải nhiều sẽ làm nhiệt độ của đầu giảm xuống, làm tăng nguy cơ bị đau, choáng váng. Vì thế, bạn nên đeo khẩu trang để không lo những hiểm nguy xuất hiện.

An toàn khi điều khiển phương tiện

Điều quan trọng nhất để bạn có thể lái xe an toàn là các quy định khi tham gia giao thông. Trong thời tiết sương mù, tầm nhìn hạn chế, bạn không nên đi quá nhanh để có thời gian quan sát xung quanh và kịp thời xử lý tình huống bất ngờ. Đừng quên bật đèn để báo hiệu cho các phương tiện khác. Nếu bạn đang gặp một số vấn đề bệnh lý như hô hấp, thị giác, xương khớp… để an toàn bạn không nên ra ngoài và lái xe trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt để tránh tai nạn xảy ra.

Những ngày dày sương, bạn nên hạn chế ra đường sớm. Thêm vào đó, để lái xe an toàn, bạn cần kiểm tra các bộ phận của phương tiện, đặc biệt là phanh, đèn trước khi ra đường. Tốc độ di chuyển cần giữ ở mức trung bình để có thể xử lý các tình huống bất chợt.

>> Xem thêm:

Cẩn thận bệnh nguy hiểm khi đi dưới sương mù

Sơ cứu hạ thân nhiệt cho người tai nạn giao thông

Kỹ năng để sống sót khi ôtô bị tai nạn giao thông

Điều cần tránh khi sơ cứu tai nạn giao thông

Nói ngoại ngữ 'như gió' sau tai nạn ô tô

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!