Tham gia giao thông an toàn dịp Tết

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Cần phải chú ý và tuân thủ một số nguyên tắc để có một cái Tết an toàn bên gia đình và người thân.

Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Dịp Tết là dịp tình trạng giao thông diễn biến phức tạp, khó có thể chắc chắn được rằng dù mình có đi đúng luật thì cũng không thể xảy ra tai nạn. Chính vì thế, việc đề phòng là điều luôn cần thiết. Chỉ cần luôn chấp hành nghiêm túc theo Luật thì sẽ hạn chế thấp nhất việc xảy ra rủi ro.

Nguyên nhân phổ biến nhất có lẽ phải kể đến rượu bia, chất có cồn, vì phải có đến 70 - 80% các vụ tai nạn giao thông dịp Tết là do 'vui quá chén'. Lỗi điều khiển phương tiện khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá mức cho phép là lỗi xử phạt rất nặng, nhưng tâm lý người dân cho rằng ngày Tết thì không ai 'nỡ' phạt nên không quan tâm khi đang vui trên bàn tiệc. Tâm lý của họ thường là 'sống chết có số', họ chỉ sợ uống nhiều sẽ bị phạt chứ không nghĩ đến việc uống nhiều sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Tham gia giao thông an toàn dịp Tết

Bạn không biết liệu tai nạn sẽ xảy đến với mình lúc nào (Ảnh minh họa: Internet)

Một nguyên nhân khác, không phải do rượu bia, mà do ham vui. Chủ yếu là đối tượng thanh niên, vì muốn thể hiện cá tính trước mặt bạn bè nên không muốn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở 3 chở 5 khi đi trên đường, lạng lách đánh võng, trêu người đi đường, thậm chí nhiều nhóm còn tổ chức đua xe…

Ngoài ra còn các nguyên nhân khách quan khác như cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo hoặc do sự cố không mong muốn từ phương tiện giao thông.

Nguyên tắc tham gia giao thông an toàn

Luôn kiểm tra xe cộ, phương tiện đi lại khi cần đi ra ngoài, đặc biệt là đi đường xa, chuẩn bị các dụng cụ sửa chữa cơ bản để đề phòng khi xảy ra sự cố.

Tuyệt đối không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia, các chất có cồn… Nên vui chơi có điểm dừng, khi bắt buộc phải quá chén thì nên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Tham gia giao thông an toàn dịp Tết

Vì vậy, tốt nhất là hãy tham gia giao thông đúng luật để hạn chế thấp nhất rủi ro (Ảnh minh họa: Internet)

Không tham gia, không cổ súy tổ chức hành vi đua xe, thông báo ngay cho lực lượng chức năng khi phát hiện hành vi đua xe trái phép. Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, đội mũ bảo hiểm theo quy định, không vượt đèn đỏ, không chở quá số người quy định, đặc biệt là không vượt quá tốc độ, đi đứng từ tốn, đúng phần đường của mình,…

Đối với người ngoại tỉnh về quê ăn Tết, nên chuẩn bị đầy đủ từ sớm, chọn thời điểm thích hợp để tránh tình trạng quá tải, khi quá đông sẽ dễ xảy ra tai nạn và là thời cơ thích hợp cho tệ nạn hoành hành.

Giao thông đêm giao thừa cũng thật sự hỗn loạn, chính vì vậy càng cần để tâm hơn khi ra đường vào những dịp đông người như dịp Tết.

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!