Bí kíp ngăn ngừa nếp nhăn cực hiệu quả

Khoẻ đẹp - 04/29/2024

Nếp nhăn là những nếp gấp xấu xí, phần lớn xuất hiện do quá trình lão hóa. Theo thời gian, các tế bào da phân chia chậm hơn, dẫn đến da mỏng hơn. Cộng với việc bị khô và dần mất tính đàn hồi, làn da căng bóng ngày nào nay bỗng xuất hiện những các nếp …

Nếp nhăn là những nếp gấp xấu xí, phần lớn xuất hiện do quá trình lão hóa. Theo thời gian, các tế bào da phân chia chậm hơn, dẫn đến da mỏng hơn. Cộng với việc bị khô và dần mất tính đàn hồi, làn da căng bóng ngày nào nay bỗng xuất hiện những các nếp nhăn. Bên cạnh đó, một số các yếu tố khác, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời hay các chất ô nhiễm, cũng khiến đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây ra nếp nhăn sớm. Vậy nên, đừng quá ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi mà không may sở hữu khuôn mặt của U40. Trước hết hãy cùng nhau tìm hiểu các nguyên nhân gây nếp nhăn, và từ đó các chị em sẽ kéo dài được vẻ trẻ trung của mình.

Vì sao nếp nhăn xuất hiện trên da?

Nguyên nhân hàng đầu: phơi nắng

Đừng hiểu lầm rằng da phải rám nắng thì mới khỏe đẹp năng động. Ngược lại, rám nắng là dấu hiệu da bị tổn thương, cho thấy rằng các tia cực tím của mặt trời đã xuyên thủng và gây hư hỏng cấu trúc hỗ trợ của da. Hầu hết các nếp nhăn xuất hiện là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày. Không bao giờ là quá muộn để ngăn chặn quá trình này.

Nguyên nhân phổ biến khác: hút thuốc

Đây là một điều quá hiển nhiên. Hút thuốc làm tăng quá trình lão hóa, nhăn da và làm cho bạn trông già hơn tuổi thật.

Các nếp nhăn sớm có thể quan sát dưới kính hiển vi ở những người hút thuốc trẻ độ tuổi 20. Khói thuốc càng tích tụ theo năm tháng bao nhiêu thì các nếp nhăn sẽ ngày càng lộ rõ bấy nhiêu. Không chỉ dừng lại tại đó, hút thuốc khiến các nếp nhăn hằn sâu vào trong mặt hơn, khiến da xỉn màu và thô ráp.

Các co rút cơ bắp gây ra nếp nhăn

Nếp nhăn ở các góc mắt (vết chân chim) hoặc giữa lông mày (đường nhăn) được gây ra bởi các cơn co thắt cơ bắp nhỏ tại đây. Hàng ngày, các thói quen như cau mày, mỉm cười hoặc nheo mắt có thể để lại dấu vết trên da.

Tư thế ngủ có thể gây ra nếp nhăn

Quả thật vậy! Kể cả gối đầu có mềm mại đi nữa, nó cũng sẽ tạo áp lực trên mặt mỗi đêm. Qua nhiều năm, áp lực này có thể in dấu lên cằm, má hay trán. Các dấu vết để lại sau giấc ngủ phụ thuộc vào cách bạn thường tì mặt mình lên gối như thế nào.

Ngạc nhiên chưa: ăn kiêng cũng gây nếp nhăn!

Một số chuyên gia tin rằng sau nhiều năm ăn kiêng – giảm và tăng trở lại 1 phần trọng lượng lớn cơ thể- có thể phá hủy da. Sự co dãn da lặp đi lặp lại có thể làm hỏng cấu trúc đàn hồi, khiến da mất dần vẻ trẻ trung và chắc khỏe.

Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn?

Để ngăn ngừa những nếp nhăn xấu xí xuất hiện trên da, bạn nên bắt đầu một kế hoạch chăm sóc da chống lão hóa ngay từ bây giờ. Dưới đây là 12 bí kíp giúp đẩy lùi sự lão hóa da cho bạn.

1. Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Bạn có biết những vật dụng không thể thiếu bảo vệ bạn khỏi tia cực tím? Hãy mặc đồ có màu trắng hay màu sáng, và đội mũ khi ở ngoài trời. Ngoài ra, không mặc đồ da thuộc, để tránh tăng hấp thụ ánh nắng mặt trời.

2. Sử dụng kem chống nắng

Để bảo vệ da chống lão hóa tốt nhất, hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 15 (yếu tố chống nắng) ba mươi phút trước khi ra nắng để bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB có hại. Hãy sử dụng loại kem chống nắng có chứa thành phần kẽm hoặc oxit titan.

3. Tránh các yếu tố ô nhiễm môi trường

Ozone, khói, khói ga và xăng dầu chỉ là một trong số các chất gây ô nhiễm có thể gây lão hóa da và nếp nhăn sớm trên da. Tránh các chất ô nhiễm môi trường.

4. Tránh hút thuốc

Hút thuốc làm mất đi lượng oxy và chất dinh dưỡng, và làm tăng số lượng các gốc tự do trong tế bào của cơ thể, một nguyên nhân chính dẫn đến sự lão hóa da. Lượng thuốc lá bạn hút và thời gian bạn hút thuốc tỉ lệ thuận với sự gia tăng các nếp nhăn sớm.

5. Mang kính mát

Khi không ở trong nhà và cách xa các cửa sổ, kính mát là cách tốt nhất để bảo vệ cho vùng da mỏng và nhạy cảm quanh mắt khỏi tia UV.

6. Tư thế ngủ nằm ngửa

Ngủ với mặt ép sát vào gối có thể gây ra dấu vết trên da, sau này có thể biến thành các nếp nhăn. Gối Satin cũng có thể hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại các nếp nhăn.

7. Sử dụng sản phẩm dưỡng da

Một loại kem dưỡng da tốt sẽ giữ cho làn da ẩm nước và làm mềm các nếp nhăn. Hãy tham khảo thêm Chọn kem dưỡng ẩm cho làn da khô

8. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp cho hệ thống tim mạch vận hành, hấp thụ các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho làn da. Bạn nên tập các bài thể dục hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch và da, cũng như các bài tập tăng cường trọng lượng để tạo cơ dưới da.

9. Ăn uống hợp lí

Hãy thực hiện chế độ dinh dưỡng chống lão hóa. Uống nhiều nước và các loại trà, tiến hành thực đơn hàng ngày với tám trên mười phần là các loại trái cây và rau quả. Ăn cá hồi Đại Tây Dương tươi ba lần một tuần hoặc loại cá giàu axit béo omega 3, như cá trích, cá thu, cá hồi hay cá ngừ. Thực phẩm có nhiều khả năng chống lại quá trình lão hóa khi chúng được bổ sung đầy đủ các chất chống oxy hóa, vitamin, và khoáng chất mà cơ thể cần để chống lại các nếp nhăn.

10. Cẩn thận với các thực phẩm chứa đường

Tránh các loại thực phẩm và các loại đường chế biến, tinh chế. Chúng chứa các hóa chất có thể gây lão hóa da sớm.

11. Hãy thử liệu pháp Retin-A hay Renova

Trao đổi với bác sĩ về toa thuốc Retin-A, một loại kem đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn, và làm dày da bị bào mỏng, là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa. Với da khô, hãy tìm hiểu về liệu pháp Renova, đó là các loại kem chống nhăn với các thành phần dịu nhẹ.

12. Tránh căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể bạn sẽ giải phóng một loại hóc môn lão hóa mạnh mẽ, tên là cortisol, vào máu của bạn. Nếu bạn bị căng thẳng mãn tính, hãy tập yoga, viết lách, hát, đi bộ, ngồi thiền. Hãy làm bất cứ việc gì để giảm stress.

Đừng nghĩ rằng việc chống lão hóa chỉ dành cho các mẹ, các bà. Hãy bắt đầu chúng ngay từ hôm nay. Bằng cách liệt kê những nguyên nhân và một vài gợi ý trên đây, cùng với sự quyết tâm của bạn, chúng tôi tin rằng bạn sẽ giữ được mãi vẻ thanh xuân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!