Bí quyết chọn mua thực phẩm sạch an toàn ngày Tết

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Tết là thời điểm nhu cầu thực phẩm tăng cao và vấn đề an toàn vệ sinh cũng được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.

Để đảm bảo sức khỏe những ngày đầu xuân năm mới, người tiêu dùng cần biết những mẹo chọn mua thực phẩm sạch – an toàn, để tránh mua phải thực phẩm bẩn, độc hại. Dưới đây là một số cách lựa chọn thực phẩm sạch ngày Tết:

1. Rau củ quả

Bí quyết chọn mua thực phẩm sạch an toàn ngày Tết

- Trước hết, không chọn mua rau đã héo, dập nát, dính bẩn hoặc rau có hình thức bên ngoài bất thường như quá mập mạp, kích thước lớn hơn nhiều so với bình thường bởi đây là biểu hiện của việc rau được tiêm thuốc kích thích tăng trưởng quá liều…

- Nên mua rau củ quả ở các siêu thị, cửa hàng rau an toàn hoặc các cơ sở uy tín được chứng nhận sản xuất theo quy trình đạt chuẩn an toàn.

- Không nên mua rau củ quả trái mùa vì có thể chúng sẽ bị phun thuốc kích thích cho mau lớn.

- Với rau ăn lá: không chọn những loại rau có màu đậm, xanh mướt vì có thể bó rau đó đã được phun thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân bón.

- Với rau dạng củ, quả: Không chọn loại có kích thước lớn bất thường, bề mặt da căng mịn, bắt mắt hoặc đang mọc mầm. Nên chọn những loại củ, quả có kích thước vừa phải, không dập nát.

- Trước khi nấu, rau củ quả cần được nhặt kỹ, loại bỏ cọng – lá dập nát, rửa sạch dưới vòi nước xối trực tiếp, rửa 3 lần và ngâm trong nước khoảng 10-15 phút để hạn chế dư lượng thuốc trừ sâu có trong rau.

- Nếu phát hiện rau củ quả có mùi hay màu sắc khác lạ thì cần loại bỏ ngay, tuyệt đối không được dùng để nấu ăn nữa.

2. Các loại thịt

Bí quyết chọn mua thực phẩm sạch an toàn ngày Tết

- Không chọn thịt có màu lạ (thâm, xanh nhạt…), mùi lạ, bề ngoài nhớt vì đây có thể là loại thịt đã để lâu ngày hoặc được tiêm thuốc.

- Người tiêu dùng nên chọn thịt có màu đỏ tươi, màng ngoài khô ráo, vết cắt ở thớ thịt có màu sắc bình thường. Một dấu hiệu nữa để nhận biết thịt tươi ngon là phải có độ đàn hồi, khi bỏ ngón tay ra không để lại vết lõm trên miếng thịt.

- Riêng với các loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngan… người tiêu dùng cần tỉnh táo chọn thịt có màu sắc tự nhiên, tuyệt đối không mua thịt có màu vàng đậm hay sẫm màu, có vết mốc, mùi lạ…

- Nên chọn các loại thịt đã được cơ quan Thú y kiểm dịch. Tuyệt đối không mua và sử dụng các sản phẩm gia cầm ốm, chết hoặc nằm trong vùng dịch bệnh.

- Hạn chế mua thịt gia cầm đã giết mổ vì không phân biệt được đó là gia cầm khỏe mạnh hay bị bệnh. Với các món chế biến sẵn như vịt quay, gà nướng… người tiêu dùng cần chọn mua ở những cửa hàng an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

3. Bánh, mứt kẹo Tết

Bí quyết chọn mua thực phẩm sạch an toàn ngày Tết

Dịp Tết là thời điểm nhiều loại bánh kẹo, mứt không có nguồn gốc, xuất xứ, không có bao bì nhãn mác rõ ràng được trà trộn và bán tràn lan ngoài thị trường. Những sản phẩm này thường có màu sắc bắt mắt, mùi lạ, được bán với giá rất rẻ.

Người tiêu dùng không nên lựa chọn các sản phẩm này bởi chúng có thể gây ra những nguy cơ lớn cho sức khỏe như ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ung thư.

Là một người tiêu dùng thông minh, bạn nên chọn mua các loại bánh kẹo, mứt Tết được đóng gói trong bao bì có nhãn mác, thương hiệu, địa chỉ rõ ràng và phải còn hạn sử dụng.

4. Hạt dưa

Bí quyết chọn mua thực phẩm sạch an toàn ngày Tết

- Nên chọn hạt dưa chắc, hạt mẩy, màu tự nhiên và có mùi thơm. Tuyệt đối không chọn loại hạt dưa có màu đẹp, bóng bẩy khác thường vì đây là hạt đã được nhuộm phẩm màu, không tốt cho sức khỏe.

- Bảo quản ở nơi khô ráo để tránh nấm mốc, không ăn hạt dưa đã bị nấm mốc vì sẽ gây ngộ độc, thậm chí là ung thư.

5. Bia rượu

Bí quyết chọn mua thực phẩm sạch an toàn ngày Tết

Dịp Tết là thời điểm bia, rượu được tiêu thụ nhiều và cũng là thời điểm nhiều vụ ngộ độc rượu bia xảy ra. Để phòng tránh nguy cơ này, người tiêu dùng cần:

- Mua bia, rượu có tem, mác, xuất xứ rõ ràng, là sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín trên thị trường.

- Phân biệt rõ đâu là rượu thật, đâu là rượu giả để tránh dùng phải rượu giả chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe, có thể gây nhiều bệnh như ung thư, tim mạch…

HH

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!