Bí quyết chống ung thư dạ dày của người Nhật

Ung Thư - 05/06/2024

Những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản trong việc giảm tỷ lệ ung thư dạ dày những năm gần đây đã giúp Nhật Bản kiểm soát được tốt căn bệnh nguy hiểm này. Điều đó được thể hiện ở số ca bệnh hàng năm giảm xuống, tỷ lệ tử vong do bệnh Ung thư dạ dày ở Nhật Bản giảm xuống liên tục và tỷ lệ phát hiện sớm Ung thư dạ dày gia tăng.

Những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản trong việc giảm tỷ lệ ung thư dạ dày những năm gần đây đã giúp Nhật Bản kiểm soát được tốt căn bệnh nguy hiểm này. Điều đó được thể hiện ở số ca bệnh hàng năm giảm xuống, tỷ lệ tử vong do bệnh Ung thư dạ dày ở Nhật Bản giảm xuống liên tục và tỷ lệ phát hiện sớm Ung thư dạ dày gia tăng.

Ung thư dạ dày là mối đe dọa sức khỏe hàng đầu tại Nhật Bản và một số nước Á Đông

Ở các nước công nghiệp phát triển, tỷ lệ Ung thư dạ dày được phát hiện ở mức thấp so với các loại Ung thư khác. Tuy nhiên, tình hình lại trái ngược ở Nhật Bản, nước này có tỷ lệ Ung thư dạ dày cao, thậm chí cao hơn nhiều nước đang phát triển. Đây cũng là loại Ung thư phổ biến nhất tại Nhật Bản với khoảng 88 người mắc trong 100,000 người (WHO, 2002).

Một số Nguyên nhân ung thư dạ dày phổ biến ở Nhật Bản trở nên phổ biến như chế độ ăn nhiều món muối (kim chi, cà muối, hoa quả muối...), đồ ăn hun khói, đặc biệt là tỷ lệ nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (gọi tắt là vi khuẩn Hp) cao và độc tính CagA, VacA của chúng... Dựa trên các nguyên nhân đó, nhiều chương trình phòng chống và phát hiện sớm Ung thư dạ dày đã được triển khai mạnh mẽ tại Nhật Bản trong hơn 1 thập kỷ nay.

Bí quyết chống ung thư dạ dày của người Nhật

Uống trà

Ở Nhật Bản, trẻ nhỏ khi tới lớp được uống 1 chén trà trước khi vào học. Trẻ em Nhật Bản được dạy rằng trà là một đồ uống tốt cho sức khỏe của cơ thể. Họ khuyến khích trẻ sử dụng trà hàng ngày.

Bí quyết chống ung thư dạ dày của người Nhật

Uống trà giúp chống lại ung thư dạ dày.

Thực tế, trong lá trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp dọn dẹp gốc tự do, nguyên nhân trực tiếp gây biến đổi tế bào dẫn tới Ung thư. Ngoài ra một số loại kháng sinh tự nhiên trong trà cũng có tác động lên các loại vi sinh vật có hại cho cơ thể.

Giảm lượng muối ăn hàng ngày

Đồ ăn muối được bày bán tại một cửa hàng Nhật Bản

Lượng muối sử dụng hàng ngày có liên hệ mật thiết với tỷ lệ Ung thư dạ dày. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, tạp chí khoa học uy tín nhất thế giới, đã công bố những người ăn nhiều muối thường xuyên có nguy cơ mắc Ung thư dạ dày cao gấp 2 lần so với những người khác. Mặc dù, các món muối như kimchi, cà muối, dưa muối... là những món ăn truyền thống tại Nhật Bản nhưng người dân nơi đây cũng được khuyến cáo nên ăn các món ăn đó một cách điều độ, có kiểm soát để giảm tải lượng muối đưa vào cơ thể.

Hạn chế đồ hun khói

Đây là biện pháp để bảo quản thịt, giúp thịt, cá giữ được hương vị tươi ngon khi bảo quản lâu ngày. Thịt, cá hun khói là món ăn rất phổ biến tại Nhật Bản. Tuy nhiên, loại thức ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây Ung thư dạ dày. Chính phủ Nhật Bản khuyến khích người dân sử dụng tủ lạnh và các phương tiện bảo quản hiện đại thay vì sử dụng phương pháp hun khói truyền thống.

Bí quyết chống ung thư dạ dày của người Nhật

Thịt xông khói có khả năng gây ung thư dạ dày.

Kiểm soát chặt chẽ nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (Hp)

Năm 1994, vi khuẩn Hp được WHO xác định là tác nhân hàng đầu gây Ung thư dạ dày. Sau đó khoảng 10 năm, Nhật Bản đã đưa việc kiểm soát nhiễm khuẩn Hp vào chương trình chiến lược để phòng chống Ung thư dạ dày. Chính sách của Bộ Y Tế Nhật Bản là “Tìm và Diệt” vi khuẩn Hp, các biện pháp xét nghiệm được phát triển, khi phát hiện được vi khuẩn Hp phải tiêu diệt ngay, chủ yếu là sử dụng kháng sinh. Ngoài ra, người dân Nhật Bản còn được khuyến khích sử dụng loại kháng thể chống vi khuẩn Hp (tên gọi là OvalgenHP) hàng ngày để loại trừ vi khuẩn Hp trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng trẻ em.

Ưu điểm của loại kháng thể này là tính hiệu quả và an toàn, có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và người lớn, cho nên nó được phối hợp trong các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày như trong sữa chua, thực phẩm chức năng để mọi đối tượng đều dễ dàng tiếp cận.

Ghi nhận sau hơn 10 năm sử dụng loại kháng thể này tại Nhật Bản, tỷ lệ nhiễm khuẩn Hp giảm xuống nhanh chóng, đặc biệt ở trẻ em dưới 12 tuổi. Nhiều nhà khoa học tin rằng 2 thập kỷ nữa, nước Nhật sẽ có một thế hệ công dân hoàn toàn không có vi khuẩn Hp trong người. Tỷ lệ bệnh Ung thư dạ dày ở Nhật Bản cũng theo đó mà giảm xuống nhanh chóng.(Theo Genk)

Làm thế nào để phát hiện ung thư dạ dày

Một cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn hợp lý luôn mang đến sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, để chắc chắn cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Bí quyết chống ung thư dạ dày của người Nhật

Hình minh họa.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày tại Xander

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ăn nhiều mì tôm có nguy cơ bị ung thư dạ dày
  • Tổng quan về bệnh ung thư dạ dày bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!