Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Ung thư dạ dày là một loại ung thư được bắt nguồn từ các tế bào ở dạ dày bị đột biến và phát triển thành tế bào ung thư. Các tế bào ung thư này sẽ phát triển qua nhiều giai đoạn tạo thành khối u ở dạ dày rất khó kiểm soát. Để biết được những dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn như thế nào. Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây.

Ung thư dạ dàylà một loại ung thư được bắt nguồn từ các tế bào ở dạ dày bị đột biến và phát triển thành tế bào ung thư. Các tế bào ung thư này sẽ phát triển qua nhiều giai đoạn tạo thành khối u ở dạ dày rất khó kiểm soát. Để biết được những dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn như thế nào. Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

1. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày

Hiện nay, qua các cuộc nghiên cứu thì các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày. Nhưng qua tìm hiểu và quan sát, người ta cũng thống kê, nghiên cứu được một số nguyên nhân có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư dạ dày như: tuổi tác (tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cũng cao hơn), người thu nhập thấp cũng có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn hẳn người có thu nhập cao, ngoài ra còn có một số yếu tố khác khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư dạ dày như:

- Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá nóng, đồ nướng, hun khói hay thức ăn mặn,... sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày rất cao.

- Nguy cơ mắc ung thư dạ dàydo yếu tố di truyền cũng rất cao, nếu gia đình bạn có tiền sử mắc căn bệnh này thì khả năng bạn bị bệnh dạ dày là bình thường.

- Trong niêm mạc dạ dày xuất hiện vi khuẩn Helicobacter Pylori

- Nếu bạn bị viêm loét dạ dày mãn tính kéo dài thì cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày rất cao. Vì thế nếu bạn khám bệnh mà phát hiện mình bị viêm loét dạ dày hay đau dạ dày thì nên chữa trị ngay trước khi bệnh phát triển mạnh.

- Có hiện tượng thiếu máu ác tính do ruột không thể hấp thụ các vitamin B12 một cách bình thường khiến các tế bào hồng cầu bị sụt giảm, dẫn đến tình trạng ung thư dạ dày.

- Ung thư dạ dày do nhóm máu: theo nghiên cứu, người ta chỉ ra rằng người có nhóm máu A có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người thuộc nhóm máu còn lại.

- Thường xuyên dùng các chất kích thích như: bia rượu, thuốc lá, nước uống có gas... cũng là những nguyên nhân khiến bạn mắcung thư dạ dày, đặc biệt ở nam giới sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn do sử dụng những chất kích thích này nhiều hơn phụ nữ rất nhiều.

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

2. Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày phát triển qua từng giai đoạn

- Giai đoạn đầu (giai đoạn 0): Đây là giai đoạn đầu tiên khi bệnh mới hình thành, giai đoạn này còn có tên gọi là ung thư biểu mô. Trong các tế bào sẽ xuất hiện tế bào bất thường ở niêm mạc dạ dày, nhưng cấu trúc niêm mạc chưa bị đảo lộn, ít tìm thấy được.

- Giai đoạn I: Đã có rối loạn cấu trúc của niêm mạc, giai đoạn này được gọi là ung thư niêm mạc. Khối u phát triển lớn hơn về kích thước và bắt đầu xâm lấn vào lớp thứ hai hoặc cả lớp thứ 3 của thành dạ dày phần dưới niêm mạc. Các tế bào ung thư có thể có hoặc không lây lan vào các hạch bạch huyết khác nhau, nhưng nếu có lây lan thì số lượng hạch bạch huyết có thể bị lây lan là dưới 6.

- Giai đoạn II : Giai đoạn này có dấu hiệu tương tự như giai đoạn 1 nhưng đã ăn qua lớp cơ niêm. Ung thư giai đoạn này có tên gọi là ung thư dưới cơ niêm, và bệnh nhân có thể xảy ra một trong các trường hợp sau:

  • Khối u ác tính có thể chỉ xâm lấn lớp dưới niêm mạc của dạ dày nhưng các tế bào ung thư lại xâm lấn tới nhiều hạch bạch huyết (có thể lan ra từ 7 đến 15 hạch bạch huyết)
  • Hoặc khối u đã xâm lấn sau hơn xuống phía dưới lớp niêm mạc và lớp cơ, nhưng các tế bào ung thư chỉ xuất hiện trên 1 đến 6 hạch bạch huyết.
  • Hoặc lớp ngoài cũng của dạ dày đã bị khối u xâm lấn nhưng các tế bào ung thư lại chưa lan đến hạch bạch huyết và các cơ quan khác gần dạ dày.

-Giai đoạn III: Biểu hiện chung của giai đoạn này là số lượng hạch bạch huyết bị khối u xâm lấn khá nhiều và bệnh bắt đầu di căn sang các cơ quan lân cận. Giai đoạn này cũng được chia ra 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Lớp dưới niêm mạc và lớp cơ của dạ dày chắc chắn đã bị khối u xâm lấn. Số lượng hạch bạch huyết đã bị lây lan tế bào ung thư chiếm khoảng 7-15 hạch.
  • Hoặc lớp ngoài của dạ dày đã bị khối u xâm lấn. Có khoảng 1-15 hạch bạch huyết đã xuất hiện tế bào ung thư
  • Hoặc khối u di căn đến các cơ quan gần dạ dày như gan, đại tràng hay lá lách. Các hạch bạch huyết và các bộ phận xa dạ dày chưa có sự hiện diện của các tế bào ung thư.

- Giai đoạn IV là: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh khi các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan ở xa hơn như gan, tụy, hạch bạch huyết, xương, não... Khi bệnh tiến triển tới giai đoạn này rồi thì các phương pháp chữa trị chủ yếu nhằm duy trì thời gian sống và giảm triệu chứng cho bệnh nhân chứ bệnh nhân không có cơ may sống sót.

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

3. Phòng tránh bệnh ung thư dạ dày hiệu quả

Bất kỳ căn bệnh nào thì cách phòng chống bệnh tật tốt nhất vẫn là loại bỏ các nguy cơ gây bệnh, và bệnhung thư dạ dàycũng không ngoại lệ.

- Điều trị nhiễm Helicobacter pylori: Có khoảng từ 60 – 90% người mắc bệnh dạ dày là do vi khuẩn HP. Khi vi khuẩn Hp gây bệnh dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm loét, thay đổi các tế bảo lót dạ dày. Nếu làm điều trị nhiễm vi khuẩn HP làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, bạn cần điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để giúp ngăn chặn sự thay đổi niêm mạc dạ dày, và giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

- Ngừng hút thuốc: Theo một vài nghiên cứu tìm ra rằng hút thuốc lá có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, dễ gây ung thư phổi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người. Ngừng hút thuốc hoặc không bao giờ hút thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Chế độ ăn:Theo một số nghiên cứu cho thấy các loại trái cây và các loại rau ăn chứa nhiều vitamin C và beta carotene giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm chứa caroten, trà xanh và các chất có tỏi có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

- Thực phẩm bổ sung:Các loại vitamin, khoáng chất nhất định và các thực phẩm bổ sung khác giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu ở Trung Quốc, thực phẩm bổ sung như: Beta carotene, Vitamin C, Vitamin E, selenium và các thực phẩm bổ sung khác giúp giảm số ca tử vong doung thư dạ dày.

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấnung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Trên đây là những thông tin bổ ích mà Lily & WeCare muốn chia sẻ tới các bạn đọc, hi vọng các bạn đã biết rõ hơn về các triệu chứng cũng như cách phòng tránh bệnhung thư dạ dày. Bệnh ung thu dạ dày rất khó phát hiện bệnh sớm, nên các bạn phải thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để nắm được tình hình sức khỏe bản thân tốt nhất.

Xem thêm:

  • Cứ 10 người có 7 nguy cơ bị ung thư dạ dày
  • Có phải cứ nhiễm vi khuẩn HP là ung thư dạ dày?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!