Vì sao chứng trào ngược dạ dày thực quản lại gây ra bệnh ung thư dạ dày

Ung Thư - 05/05/2024

Đối với những người đã từng bị dạ dày chắc hẳn chứng trào ngược dạ dày thực quản đã không còn xa lạ, đây là một căn bệnh phổ biến được hình thành do lối ăn uống sinh hoạt thiếu khoa học. Đây là căn bệnh dễ được xem thường vì chúng không có biểu hiện rõ ràng ra bệnh ngoài, nếu không điều trị kịp thời bệnh có khả năng hình thành nên ung thư dạ dày, gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Đối với những người đã từng bị dạ dày chắc hẳn chứng trào ngược dạ dày thực quản đã không còn xa lạ, đây là một căn bệnh phổ biến được hình thành do lối ăn uống sinh hoạt thiếu khoa học. Đây là căn bệnh dễ được xem thường vì chúng không có biểu hiện rõ ràng ra bệnh ngoài, nếu không điều trị kịp thời bệnh có khả năng hình thành nên ung thư dạ dày, gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Vì sao trào ngược dạ dày thực quản lại gây ra ung thư dạ dày?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có nhiều dấu hiệu tương tự như bệnh ung thư dạ dày hoặc các căn bệnh về đường phổi, viêm họng, bạn có thể phát hiện ra nó thông qua các triệu chứng như đau tức ngực, tình trạng ho kéo dài ngày, hiện tượng đau rát họng xuất hiện...

Vì sao chứng trào ngược dạ dày thực quản lại gây ra bệnh ung thư dạ dày

Hình minh họa trào ngược dạ dày.

Vì không có biểu hiện rõ ràng, người Việt Nam lại ngại vào bệnh viện khám nên bệnh có dấu hiệu càng ngày càng nặng khi hình thành nên viêm loét thực quản. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho thực quản bị hẹp lại gây ra các tình trạng chảy máu, đông máu, làm ảnh hưởng đến lớp niêm mạc thực quản, lâu ngày chúng sẽ hình thành nên ung thư dạ dày.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nếu đã chuyển hóa thành Barrett thực quản thì không thể nào điều trị bằng phương pháp hóa trị được, bệnh nhân sẽ được bác sĩ trực tiếp nội soi hoặc phẩu thuật.

Cách chăm sóc cho bệnh nhân bị chứng trào ngược dạ dày thực quản

Như vậy, chứng trào ngược dạ dày thực quản hoàn toàn có khả năng chuyển thành bệnh ung thư dạ dày nếu như bạn không quan tâm đến sức khỏe của mình. Đối với những người có người thân bị căn bệnh này, bạn cần có sự quan tâm đặc biệt trong chế độ ăn uống. Cụ thể:

  • Không nên cho người thân ăn các loại thức ăn dính quá nhiều dầu mỡ, vì những loại thức ăn này sẽ có điều kiện tồn đọng lâu hơn trong cơ thể gây ra chứng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Người bệnh không nên ăn các loại trái cây chua vì chúng là nhân tố trực tiếp gây trào ngược thực quản. Các loại trái cây chua bạn nên tránh xa bao gồm cam, chanh, bưởi, cà chua, me, cóc...
  • Thực phẩm ngọt như chocolate có chứa nhiều methyxanthine là loại thực phẩm làm giảm co thắt cơ vòng dưới thực quản vì vậy nó sẽ là nhân tố để đẩy quá trình trào ngược dạ dày thực quản tăng lên.
  • Ngoài ra, các loại thức ăn cay chứa ớt, bạc hà góp phần kích thích dạ dày, lại có khả năng gây ra căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Vì sao chứng trào ngược dạ dày thực quản lại gây ra bệnh ung thư dạ dày

Người trào ngược dạ dày cần kiêng đồ dầu mỡ.

Chứng trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh phổ biến, ít được quan tâm nhưng chúng lại là thủ phạm âm thầm gây ra bệnh ung thư dạ dày. Để mầm bệnh ung thư không có điều kiện hình thành và phát triển trong cơ thể chúng ta, cách tốt nhất bạn nên thuyên giảm các loại thức ăn có chứa chất gây trào ngược dạ dày thực quản để tránh xa bệnh ung thư dạ dày. Hãy học cách phòng chống ung thư dạ dày để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình của bạn.(Theo Trị Ung Thư)

Lời khuyên cho sức khỏe

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng. Đừng đợi "nước đến chân mới nhảy". Để đảm bảo cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên đi khám tổng quát định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Vì sao chứng trào ngược dạ dày thực quản lại gây ra bệnh ung thư dạ dày

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư dạ dày tại Xander

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tưởng bị đầy hơi hóa ra ung thư dạ dày
  • Tổng quan về bệnh ung thư dạ dày bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!