Bí quyết để không bị cước chân tay vào mùa lạnh

Cần biết - 05/02/2024

Bổ sung thực phẩm sinh nhiệt, tránh tiếp xúc chất tẩy rửa, ngâm nước ấm... là những bí quyết giúp bạn giữ ấm tay chân mùa lạnh.

Cước là một loại chấn thương ngoài do thời tiết lạnh, thường xuất hiện chủ yếu ở vùng da của chân hoặc tay. Bệnh cước chân tay hay gặp ở những người thường xuyên phải lao động chân tay ở ngoài trời lạnh như nông dân, lái đò, vận động viên… những người có thân nhiệt kém, người tuần hoàn máu không tốt…

Biểu hiện của bệnh cước là ngón chân, ngón tay sưng đỏ, phù nề, cảm giác hơi đau và thường xuyên bị ngứa. Đối với trường hợp bị ngứa quá mức thường gãi nhiều gây ra tình trạng trầy xước, viêm nhiễm da… Bệnh cước hoàn toàn có thể chữa khỏi và phòng tránh được nếu như bạn thực hiện đầy đủ những điều cơ bản sau đây:

Bí quyết để không bị cước chân tay vào mùa lạnh

Bàn chân, tay dễ bị lạnh trong mùa đông

Giữ ấm chân tay

Chân là nơi tập trung nhiều huyệt đạo của cơ thể, chính vì vậy, đây là nơi cần được chú trọng giữ ấm nhất của cơ thể. Vì khi đôi chân bị nhiễm lạnh, cơ thể sẽ bị mất nhiệt nhanh chóng, gây nên tình trạng bị cước nặng hơn là viêm khớp, viêm phổi.

Chính vì vậy bạn cần đi tất ấm, ngâm chân vào nước ấm bằng gừng và muối vào buổi tối trước khi đi ngủ, mát-xa chân bằng dầu nóng (cao sao vàng, dầu quế…) để tăng nhiệt độ cho cơ thể vào những ngày lạnh giá.

Khi đi ra ngoài cần đi giày ấm, kín mũi và lưu ý là cần thay tất chân thường xuyên, tránh để tình trạng nấm chân. Bên cạnh đó bạn cũng cần giữ ấm cho đôi bàn tay bằng cách đeo găng tay mỗi khi đi ra ngoài. Xoa tinh dầu ô liu hoặc các sản phẩm dưỡng da tay khác để chống nẻ, từ đó hạn chế việc bị cước tay.

Bổ sung thực phẩm sinh nhiệt

Những thực phẩm có tác dụng sản sinh nhiệt lượng, giúp cơ thể chống lại được thời tiết giá lạnh khắc nghiệt như chất béo, tinh bột, gia vị cay nóng, bạn nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

Bí quyết để không bị cước chân tay vào mùa lạnh

Đeo tất tay, tất chân ấm khi ra ngoài trời

Ngoài ra bạn cũng nên tăng cường, bổ sung các loại rau sạch và trái cây tươi giàu vitamin có tác dụng tăng lượng hồng cầu trong máu. Chúng sẽ giúp bạn nâng cao khả năng miễn dịch, sức đề kháng cho mùa đông này, loại bỏ các bệnh thường gặp vào đông như bệnh cước.

Không nên gãi

Gãi khiến làn da dễ bị tổn thương, nhất là trong trường hợp bạn bị cước chân tay. Khi gãi nhiều có thể bị viêm nhiễm da, làm da càng trở nên thương tổn và tình trạng bị cước nghiêm trọng hơn.

Bạn chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng vùng da bị cước để tránh nguy cơ bị trầy xước, bong tróc da.

Tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa

Bên cạnh việc giữ ấm cho đôi bàn tay, bạn cũng cần lưu ý là hạn chế cho tay tiếp xúc với nước lạnh và với các chất tẩy rửa. Bạn nên đeo găng tay khi giặt, phơi quần áo, rửa chén, dọn dẹp nhà cửa…

Khi bạn tắm và rửa tay nên dùng nước ấm và các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, lành tính, có thành phần dưỡng ẩm tốt cho làn da của bạn vào mùa đông.

Tránh ăn thực phẩm gây dị ứng

Bạn nên thận trọng với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt gà, rượu bia… Chúng có thể gây sưng, ngứa làm cho da bị phù nề, tổn thương nghiêm trọng hơn.

Chưa kể khi bạn uống nhiều bia rượu có thể khiến cơ thể bạn mất nhiệt nhiều hơn trong những ngày lạnh. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế đồ uống có cồn trong các bữa ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe và tránh tình trạng bị cước chân tay.

Bí quyết để không bị cước chân tay vào mùa lạnh

Ngâm chân tay nước nóng mỗi ngày để tránh bị cước

Tránh ngồi lâu hoặc lười vận động

Tránh để cơ thể bất động trong một khoảng thời gian dài như đứng lâu, ngồi chờ lâu… Bạn cần phải thường xuyên vận động để kích thích tăng tuần hoàn máu, máu lưu thông tốt hơn, phòng tránh được tình trạng phát sinh bệnh cước.

Nếu như bạn nhận thấy tình trạng bị cước chân tay không có dấu hiệu khả quan, vẫn bị ngứa, sưng và đau thì bạn nên tìm đến bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Giữ ấm những bộ phận cơ thể 'nhạy' gió nhất

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!