Bí quyết “giữ lửa” cho tình yêu

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Từ xa xưa chúng ta đã biết một số thức ăn đặc biệt có tác dụng làm tăng hoạt động tình dục.

LTS: PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội là một trong những cộng tác viên lâu năm của báo Sức khỏe&Ðời sống trong lĩnh vực tim mạch

. Ông đã có những bài viết và những nghiên cứu khoa học bổ ích cho cả giới y học và cộng đồng. Gần đây, ông xuất bản cuốn sách “Bệnh tim mạch chuyển hóa với sức khỏe tình dục” được đông đảo bạn đọc đón nhận.

Trong khuôn khổ của trang Giáo dục giới tính, chúng tôi xin trích đăng một số chương trong cuốn sách lý thú trên giúp bạn đọc có thêm kiến thức về sức khỏe tình dục.

Kỳ 1: KHƠI LỬA YÊU BẰNG VIỆC ĂN UỐNG HỢP LÝ

Từ xa xưa chúng ta đã biết một số thức ăn đặc biệt có tác dụng làm tăng hoạt động tình dục. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm chưa đúng như yếu gì ăn đấy và sử dụng món ăn tăng cường tình dục vô tội vạ.

Vì thế, việc sử dụng phải thận trọng, đúng cách với lượng vừa đủ để sao cho khoái cảm tình dục được phát động và tăng cường một cách tự nhiên.

Thừa cân béo phì sẽ gây rối loạn chức năng tình dục và sinh sản ở cả nam lẫn nữ. Chế độ ăn gồm nhiều rau xanh, hoa quả tươi và các loại thức ăn thô có nhiều chất xơ và những chất bão hòa như các loại cá, hải sản, những loại đậu và hạt như hạt mè, hạt bí, hạt hướng dương, đậu tương... có thể ngăn chặn hoặc làm chậm, đảo ngược tình trạng rối loạn cương dương.

Một nghiên cứu cho thấy, những người thừa cân, béo phì thực hiện chế độ giảm cân bằng cách tăng cường luyện tập và ăn kiêng đã giảm đi 15% cân nặng và 1/3 số người này đã phục hồi được khả năng sinh dục bình thường.

Khi giảm ham muốn tình dục hay muốn phát triển hệ cơ bắp, rất nhiều người cố gắng làm tăng nồng độ testosterone trong máu.

Nồng độ testosterone tự nhiên thay đổi phụ thuộc vào tuổi tác, cấu tạo cơ thể, di truyền và chế độ ăn uống. Không cần thiết phải tiêu quá nhiều tiền vào các loại thực phẩm chức năng bởi thức ăn có chứa nhiều kẽm và vitamin nhóm B sẽ kích thích cơ thể tạo ra testosterone tự nhiên.

Do đó mặc dù không chứa testosterone nhưng một số thực phẩm vẫn có thể giúp nâng cao đời sống tình dục của nam giới. Vì thế hãy bổ sung vào chế độ ăn của bạn những thực phẩm dưới đây:

Bí quyết “giữ lửa” cho tình yêu

Thịt nạc đỏ: chứa rất nhiều kẽm, sắt và vitamin nhóm B. Hãy đảm bảo là bạn ăn thịt nạc để tránh tiêu thụ các chất béo bão hòa. Thịt bò và thịt lợn nạc chứa nhiều protein và ít chất béo hơn so với thịt gà. Thịt đỏ cũng là nguồn cung cấp leucine dồi dào, một acid amin có tác dụng tạo cơ bắp.

Cá da trơn (cá hồi, cá mòi…): đây là một nguồn cung cấp dồi dào chất béo có lợi cho sức khỏe. Chúng chứa một chất béo đặc biệt là acid béo omega-3 giúp phòng chống bệnh tim, một số bệnh ung thư và bệnh khớp, đồng thời cũng rất cần thiết cho việc sản xuất testorsterone một cách bình thường.

Cá hồi và cá mòi còn cung cấp các vitamin B5, B6, B12... Ngoài ra, cá hồi chứa nhiều vitamin A và kẽm. Đây là những vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe sinh sản.

Sữa và sữa chua: là nguồn cung cấp các leucine khác, một acid amin tạo cơ bắp. Sữa chua chứa nhiều protein, kali và những vi khuẩn thân thiện giúp cho ruột khỏe mạnh.

Sô-cô-la:cải thiện dòng máu nếu bạn ăn đúng loại. Các nghiên cứu cho thấy, flavanole trong sô-cô-la đen làm giảm lượng cholesterol xấu, cải thiện tuần hoàn.

Hàu:hàu sống chứa nhiều kẽm, một chất khoáng quan trọng trong quá trình sản xuất testosterone và tinh trùng. Kẽm là nhân tố thiết yếu của nhiều quá trình trong cơ thể.

Nó giúp tạo các tế bào mới, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng, hỗ trợ chức năng não và đóng vai trò tích cực đối với sức khỏe của hệ sinh sản ở nam và nữ, tăng sản xuất testosterone.

Chuối:chuối là nguồn cung cấp kẽm và các loại vitamin nhóm B cần thiết cho việc sản xuất testosterone. Chuối còn chứa enzym bromelain được cho là làm tăng ham muốn ở phái mạnh.

Chuối cũng là nguồn cung cấp kali chủ yếu, một khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với hệ cơ và xương. Kali cũng giúp làm giảm huyết áp. Hơn nữa, chuối là loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung hàng ngày một cách dễ dàng.

Quả bơ: quả bơ chứa nhiều vitamin B6, rất hữu ích cho việc sản xuất hormon nam giới. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều acid folic, một chất quan trọng cho việc chuyển hóa protein, giữ cho hệ thần kinh và da luôn khỏe mạnh.

Hơn nữa, quả bơ còn chứa kali giúp điều hòa tuyến giáp, từ đó làm tăng ham muốn ở nam giới. Quả bơ gần như là loại quả duy nhất có chứa chất béo bão hòa đơn. Một số nguồn cung cấp vitamin B6 khác như: chuối, quả mâm xôi, dưa hấu, ớt, cải bruxen.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!