Bí quyết giúp bé tăng cân

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

7 bí quyết từ chuyên gia của Hello Bacsi sẽ hỗ trợ các mẹ trong hành trình giúp bé tăng cân một cách khoẻ mạnh. 

Nếu con bạn quá nhẹ cân, hãy xem xét việc áp dụng các phương pháp sau đây để có thể giúp bé đạt đủ trọng lượng cho cơ thể khỏe mạnh.

Bổ sung calo

Trẻ em khỏe mạnh từ 2 đến 3 tuổi cần hấp thụ 1000 calo mỗi ngày, trẻ từ 4 đến 8 tuổi thì lại cần đến 1200-1400 calo mỗi ngày. Để có thể tăng khoảng nửa ký, trẻ em cần phải ăn thêm 3500 calo. Việc bổ sung thêm 500 calo mỗi ngày sẽ giúp những bé bị thiếu cân tăng khoảng nửa ký mỗi tuần.

Tăng cường chất béo trong thức ăn

Tăng cường chất béo trong bữa ăn là cách nhanh chóng và dễ dàng để giúp bé hấp thụ nhiều calo hơn, đơn giản là vì chất béo có hàm lượng calo trong mỗi gram nhiều hơn so với các chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể cho dầu oliu và dầu hạt cải, bơ thực vật không có chất béo chuyển hóa và sốt mayonnaise vào trong món ăn khi đang chuẩn bị thức ăn cho bé. 15 ml tất cả những thành phần nêu trên sẽ thêm được khoảng 45-120 calo cho bé. Ngoài ra, bạn có thể thêm sốt kem hoặc phô mai vào cho bé dùng chung với cơm, mì ống hoặc rau củ quả nhằm cung cấp thêm lượng calo bổ sung. Nếu bạn đang chuẩn bị thức ăn, hãy thay những thành phần ít hoặc không béo sang các loại thực phẩm chứa chất béo. Ví dụ, khi bạn đang làm món cháo yến mạch, hãy dùng sữa nguyên chất vào thay vì dùng nước.

Tăng lượng tinh bột

Carbohydrate (hay còn được gọi là tinh bột) không chứa nhiều calo như chất béo bổ sung, nhưng chúng vẫn chứa 4 calo/1 g. Bạn có thể giúp con mình hấp thụ nhiều tinh bột và calo bằng cách cho bé ăn những loại thực phẩm để ăn nhẹ giàu tinh bột như nho khô, trái cây sấy khô. 60 g những loại thực phẩm nêu trên có thể chứa lên tới 240 calo, và bạn cũng dễ dàng thêm chúng vào món tráng miệng, sữa chua hoặc ngũ cốc. Bạn cũng có thể tăng lượng tinh bột bằng cách cho thêm mật ong hoặc nước hoa quả, trái cây tươi, nước sốt táo hoặc ngũ cốc nấu chín như cháo yến mạch hoặc cháo lúa mì trong bữa ăn của bé.

Tăng cường calo trong thức uống

Nếu con bạn không ăn nhiều, bạn cũng có thể giúp bé tăng cân bằng cách tăng cường lượng calo trong thức uống. Nước ép trái cây nguyên chất, sữa nguyên béo hoặc sữa chứa 2% chất béo, các loại sinh tố sữa chua chứa hơn 100 calo cho mỗi 226,8 g một sản phẩm. Chúng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các loại thức uống từ sữa còn chứa khoảng 8 g protein. Ngoài ra, bạn có thể tìm mua các loại thức uống bổ sung dinh dưỡng đặc biệt dành cho bé em có hương vani hoặc sô-cô-la tại các cửa hàng tạp hóa hoặc các nhà thuốc địa phương.

Ăn nhiều và thường xuyên

Bạn không được cho bé bỏ bữa, nếu không con bạn sẽ bỏ lỡ lượng calo cần thiết để đạt được mục tiêu tăng cân. Mỗi ngày bé cần phải ăn bữa sáng, bữa trưa sớm, bữa ăn vặt kế bữa trưa, bữa chiều và bữa tối trước khi đi ngủ. Hãy cho bé ăn hai cái bánh sandwich thay vì một, cho bé thưởng thức một ly sữa đựng trong ly cao, tô đựng ngũ cốc dạng lớn và lát lớn hoa quả.

Cho bé ăn bơ đậu phộng, các loại hạt, quả bơ và dầu oliu

Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo lành mạnh và chúng có thể loại bỏ chứng sưng, viêm khi bé chơi thể thao và cũng là cách bổ sung dinh dưỡng tích cực cho chế độ ăn uống của bé. Việc các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo đồng nghĩa với việc chúng cũng chứa nhiều calo. Bạn hãy thêm hạnh nhân vào cho bé dùng chung với ngũ cốc và xà lách, dùng món ngọt bổ sung thêm bơ đậu phộng và trộn khoai tây lát nướng chung với món ăn vặt mà không đi kèm các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe của bé.

Tăng cường tập thể dục

Khi bé đủ ớn và đủ sức khỏe, bài tập nâng tạ và hít đất nhẹ sẽ tăng cường cơ bắp nhằm và giúp con bạn có thể hình cân đối thay vì mập ra. Sớm hay muộn, việc tập thể dục sẽ khiến con bạn thèm ăn. Ngoài ra, tập thể dục cũng khiến bé khát nước nên bé sẽ tự tìm đến nước ép trái cây hoặc các thức uống giàu calo mà không cần bạn hối thúc.

Tuy nhiên, nếu bé thiếu quá nhiều cân và cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, hãy đưa con đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!