Bí quyết phòng bệnh mùa cảm cúm

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Để phòng bệnh trong mùa cảm cúm, ngoài việc rửa sạch tay thường xuyên, bạn nên tránh sờ vào miệng hoặc mũi.

Trong mùa cảm lạnh và cảm cúm hiện nay, mọi người luôn nhận được khuyến nghị nên rửa sạch tay thường xuyên. Tuy nhiên, để tránh mắc bệnh, một việc quan trọng nữa bạn cần làm là ngừng sờ hoặc chạm tay vào mũi và miệng, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mỗi khi sờ hoặc chạm tay vào miệng hay mũi, chúng ta đã chuyển dời vi khuẩn và vi-rút qua lại giữa mặt và tay. Việc tự lây lan mầm bệnh từ bộ phận cơ thể này sang bộ phận cơ thể khác là con đường chủ yếu để vi khuẩn, vi-rút có hại bành trướng từ những bề mặt nhiễm khuẩn tới mặt người và từ những người ốm sang những bề mặt hay tiếp xúc.

Bí quyết phòng bệnh mùa cảm cúm

Ảnh minh họa

'Giữa những lần rửa tay có nhiều cơ hội để con người tái làm bẩn đôi bàn tay họ', Tiến sĩ Wladimir Alonso, chuyên gia tại Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ và là tác giả nghiên cứu, nói trên trang Live Science.

Ông Alonso và các đồng nghiệp đã lựa chọn nghiên cứu ngẫu nhiên 249 người ở những nơi công cộng ở ga tàu điện ngầm tại thủ đô Washington (Mỹ) và thành phố Florianopolis (Brazil). Nhóm nghiên cứu đã quan sát họ, ghi chép mức độ thường xuyên chạm lên một bề mặt công cộng và sau đó là miệng và mũi của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, trung bình, mọi người sờ hoặc chạm tay lên mặt của họ 3,5 lần/giờ và những đồ vật dùng chung là 3,3 lần/giờ. Tốc độ tự sờ hoặc chạm tay này đồng nghĩa với việc mọi người có khả năng nhiễm vi sinh vật trên tay họ thường xuyên hơn việc họ rửa tay hàng ngày.

Các khuyến nghị gửi đến công chúng thường nhấn mạnh đến việc rửa tay, nhưng trong thời điểm nguy cơ cao bùng phát bệnh dịch nghiêm trọng, những thông điệp này cần phải được sửa đổi nhằm bảo đảm rằng mọi người hiểu việc tự lây nhiễm mầm bệnh xảy ra như thế nào và tránh sờ lên mặt của họ, nhóm nghiên cứu kết luận.

Ông Alonso nói thêm rằng: 'Nếu một vi-rút gây bệnh hô hấp chết người lẩn quất quanh đây, điều này thực sự đáng được lưu tâm'. Nhà nghiên cứu này lấy ví dụ về dịch cúm bùng phát năm 2009, tình huống mà nhận thức về việc tự lây nhiễm có thể giúp hạn chế sự lây lan bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Alonso, việc nhận biết về mức độ thường xuyên xảy ra quá trình tự lây nhiễm không nên đẩy mọi người tới hội chứng nghi bệnh hoặc lúc nào cũng trong tình trạng cảnh giác cao độ. Bản thân hệ miễn dịch của chúng ta cũng cung cấp một hàng rào bảo vệ tốt trước các bệnh dịch. Và điều quan trọng là nhận thức được việc tái nhiễm khuẩn có thể xảy ra rất nhanh sau khi chúng ta rửa tay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!