Bí quyết sống khỏe giúp cụ bà thọ 102 tuổi

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Ăn uống đúng bữa, làm những việc nhỏ tùy theo sức khỏe để cơ thể được vận động. Quan trọng hơn là tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan.

Sống trong một gia đình có 4 thế hệ, cụ Nguyễn Thị Thời cư ngụ ở thôn 1, xã Ea Kmut, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk hiện nay đã 102 tuổi. Ông Nguyễn Hồng Trinh 60 tuổi là con trai thứ của cụ Thời, đang nuôi dưỡng cụ.

Ông Trinh cho biết: 'Mỗi buổi sáng bà thường thức dậy lúc 5h sáng, tự vệ sinh cá nhân sau đó chống gậy đi dạo trong vườn nhà, quét dọn nhà cửa rồi vào ăn sáng cùng cả nhà'.

Bí quyết sống khỏe giúp cụ bà thọ 102 tuổi

Cụ Nguyễn Thị Thời dự đám cưới cháu nội

Bà cụ ăn uống cùng với con cháu chứ không có một chế độ dinh dưỡng riêng biệt. Cũng theo ông Trinh, tính cụ thích tự thân vận động và sống chan hòa cùng con cháu, cả gia đình ăn uống thế nào thì bà cũng ăn thế ấy. Mỗi bữa ăn, cụ bà ăn một bát cơm kèm với thịt, cá, rau. Cụ thích nhất là ăn xương hầm cho thật mềm và rau xanh.

Hàng ngày khi con cháu đi làm, bà cũng chống gậy làm những việc trong nhà như quét dọn, hái rau… hoặc đi dạo thăm bà con hàng xóm. Có lẽ chính sự tự thân vận động khiến bà không có tâm lý ỷ lại và sống khỏe mạnh.

Điều quan trọng khác giúp cụ Thời sống thọ là nhờ có một gia đình hạnh phúc. Bà kể: 'Tôi có 11 người con, đứa lớn nhất năm nay hơn 80 tuổi, thằng út cũng đã 50. Tôi rất vui vì con cháu trong gia đình sống hạnh phúc, đoàn kết và yêu thương nhau'.

Tất cả con cháu của cụ Thời đều sống ở Đăk Lăk. Mỗi khi nhà một người con nào đó có việc gì là tất cả con cháu cùng nhau sum họp về chia sẻ cùng nhau. Bà cụ bảo chưa bao giờ phải buồn phiền vì chuyện các con hay cháu, chắt của mình.

Ở tuổi 102, cụ Thời vẫn có thể chống gậy đi lại bình thường, đầu óc tỉnh táo, trò chuyện rất mạch lạc và thỉnh thoảng pha trò rất hóm hỉnh. Duy chỉ thính giác của cụ có phần kém, người đối diện phải nói chuyện to một chút hoặc lại gần kề miệng vào tai cụ mà hỏi.

'Ăn uống đúng bữa, làm những việc nho nhỏ tùy theo sức khỏe của mình để cơ thể được vận động. Quan trọng hơn hết là tinh thần phải luôn vui vẻ, lạc quan. Tôi nghĩ nhờ đó mà tôi sống cho đến bây giờ chứ không phải có bí quyết gì ghê gớm”, cụ Thời chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!