Biến chứng của đái tháo đường thai kì

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Khi mang thai bị đái tháo đường phải làm sao? Những biến chứng của đái tháo đường khi mang thai như thế nào? Có cách nào phòng ngừa đái tháo đường khi mang thai không?... Đó là hàng loạt những câu hỏi cần lời giải đáp của nhiều bà bầu.

Khi mang thai bị đái tháo đường phải làm sao? Những biến chứng của đái tháo đường khi mang thai như thế nào? Có cách nào phòng ngừa đái tháo đường khi mang thai không?... Đó là hàng loạt những câu hỏi cần lời giải đáp của nhiều bà bầu.

Hôm nay, Lily & WeCare sẽ chia sẻ tới bà bầu những thông tin hữu ích về biến chứng của đái tháo đường khi mang thai dưới bài viết sau đây.

Đối tượng thai phụ nào có nguy cơ mắc đái tháo đường cao?

Thực tế không phải bất cứ bà bầu nào cũng có nguy cơ bị đái tháo đường. Những thai phụ có nguy cơ mắc đái tháo đường cao nếu như:

- Thừa cân ( chỉ số cơ thể BMI vượt quá 30)

- Từng bị đái tháo đường trong lần mang thai trước đó

- Có đường trong nước tiểu

- Gia đình có tiểu sử mắc bệnh đái tháo đường

Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên rằng bạn nên xét nghiệm đái tháo đường thai kỳ sớm nếu có các yếu tố như:

- Từng sinh con thừa cân ( quá 4kg)

- Bị thai lưu không nguyên do

- Từng sinh con dị tật

- Người mẹ bị tăng huyết áp hoặc mang thai khi đã trên 35 tuổi.

Biến chứng của đái tháo đường thai kì

Làm sao để phát hiện đái tháo đường khi mang thai?

Đái tháo đường sẽ được phát hiện vào khoảng tuần 20 của thai kì, quá trình và hoạt động liên quan đến việc sản sinh insulin đều bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố sinh sản.

Chính vì nguyên nhân trên mà bác sĩ khuyên thai phụ nên kiểm tra sàng lọc đái tháo đường thai kỳ để sớm phát hiện bệnh.

Biểu hiện của đái tháo đường khi mang thai như thế nào?

Thực tế cho thấy phụ nữ mang thai sẽ không biết mình bị đái tháo đường cho đến khi kiểm tra nước tiểu và lượng đường. Nhiều trường hợp có những triệu chứng tương tự như sau khi bị bệnh đái tháo đường týp 1, hoặc týp 2: thường xuyên khát nước, thức giấc giữa đêm để uống thật nhiều nước, đi tiểu nhiều lần và có nhu cầu nhiều lần hơn so với phụ nữ mang thai bình thường.Vùng kín bị nhiễm nấm và không thể làm sạch bằng các dung dịch chống khuẩn thông thường, các vết thương, trầy xước hoặc vết đau khó lành, sụt cân nặng và mệt mỏi, thiếu năng lượng và kiệt sức.

Khi mang thai mà bị đái tháo đường có nguy hiểm không?

Khi bị đái tháo đường lúc mang thai nếu được kiểm soát và giám sát bởi người bệnh và bác sĩ thì rủi ro sẽ được giảm đi rất nhiều.

Mục đích chính của việc điều trị đái tháo đường khi mang thai là giảm lượng đường huyết trong máu đến mức bình thường và sản sinh lượng insulin phù hợp so với nhu cầu cần thiết của từng cá thể.

Đối với bà bầu việc kiểm soát đái tháo đường trong suốt quá trình mang thai và sinh đẻ.

Biến chứng của đái tháo đường thai kì

Bị đái tháo đường khi mang thai có biến chứng không?

Khi mang thai nếu bị đái tháo đường, chị em phụ nữ vẫn có thể gặp các yếu tố bất lợi như: tiền sản giật, bệnh đái tháo đường ketoacidosis, bệnh thận nặng lên, bệnh võng mạc nặng lên, đa ối, nguy cơ phải mổ lấy thai, xuất huyết sau sinh, nguy cơ tử vong.

Bà bầu mang thai bị đái tháo đường có thể gây biến chứng cho thai nhi: sẩy thai, thai chết lưu không rõ nguyên nhân, tử vong chu sinh vào khoảng 2 đến 5%, dị tật bẩm sinh, bất thường sự tăng trưởng thai nhi trong tử cung, biến chứng ở trẻ sơ sinh, hạ đường huyết...

Khi mang thai bà bầu bị đái tháo đường có nguy cơ thai to, gia tăng nguy cơ tiền sản giật, tăng tỷ lệ thai chết lưu, nếu không kiểm soát được đường huyết.

Nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu sẽ làm thai nhi phát triển khá to. Do phải tương thích với lượng đường tăng qua nhau thai đến nguồn cung cấp máu, thai nhi sẽ tăng tiết lượng insulin để tiêu thụ lượng đường này và dự trữ năng lượng dưới lớp mỡ của thai nhi.

Cảnh báo mắc đái tháo đường ở bà mẹ mang thai?

Mắc đái tháo đường khi mang thai ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và em bé. Bác sĩ có lời khuyên dành cho mẹ bầu để phát hiện ra đái tháo đường sớm, hãy tới cơ sở y tế để khám thai định kỳ và mỗi lần như vậy hãy làm thêm các xét nghiệm nước tiểu và máu.

Đái tháo đường khi mang thai cực kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Chính vì thế, khi khám thai bà bầu nên làm xét nghiệm máu và nước tiểu để biết mình có bị đái tháo đường hay không. Khi bị đái tháo đường, bà bầu nên tới gặp bác sĩ để được điều trị sớm nhất. Với những chia sẻ về biến chứng của đái tháo đường khi mang thai, Lily & WeCare mong rằng chị em phụ nữ có nhiều hiểu biết hơn về bệnh và cách phòng tránh bệnh đái tháo đường.

Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe, giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Hiện Xander cung cấp 3 gói xét nghiệm Sàng lọc thai kỳ tùy theo từng giai đoạn mang thai của mỗi mẹ, bao gồm: Sàng lọc thai kì từ tuần 11-13, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36. Các gói này đều bao gồm 2 xét nghiệm nhỏ: Tổng phân tích nước tiểuXét nghiệm Glucose trong máugiúp theo dõi lượng đường trong cơ thể mẹ. Ngoài ra sẽ có thêm các xét nghiệm khác giúp phát hiện sớm các hiện tượng bất thường khi đang mang thai nhằm có những phương pháp chăm sóc hay điều trị phù hợp và kịp thời.

Giá gói xét nghiệm:

  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 11-13:721,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22: 720,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36: 505,000 đồng.

Biến chứng của đái tháo đường thai kì

Cách tính tổng giá xét nghiệm:

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 hoặc điền form tư vấn dưới bài viết để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ đối với thai nhi
  • Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì uống sữa gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!