Các cách điều trị bệnh béo phì (P1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/30/2024

Béo phì là một căn bệnh cần phải điều trị. Bên cạnh những bài tập thể dục thì thói quen ăn uống cũng giúp bạn chống lại bệnh béo phì.

Bên cạnh những bài tập thể dục thì thói quen ăn uống cũng giúp bạn chống lại bệnh béo phì.

Bạn nên có chế độ ăn uống như thế nào và thực phẩm nào phù hợp với cơ thể bạn? Hello Bacsi sẽ giúp bạn tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Thông thường, mục tiêu chữa trị ban đầu các bác sĩ đặt ra sẽ giúp bạn giảm một lượng cân nặng nhỏ (khoảng 3−5% trên tổng số cân nặng của bạn). Tuy nhiên, số cân nặng bạn giảm được sẽ tỷ lệ thuận với số lợi ích bạn đặt được. Tất cả các chương trình giảm cân đều yêu cầu bạn phải thay đổi thói quen ăn uống và tăng cường tập luyện thể thao. Bác sĩ thường sẽ khuyến khích bạn thay đổi lối sống của mình trong ít nhất 6 tháng trước khi kê thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật giảm cân cho bạn.

Cắt giảm lượng calo

Việc cắt giảm lượng calo tiêu thụ và cố gắng thay đổi thói quen ăn uống là điều cần thiết nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả. Bạn nên nhớ rằng, giảm cân một cách nhanh chóng có thể đem lại những dấu hiệu tốt, nhưng nếu bạn kiên trì chọn cách giảm cân chậm mà ổn định thì cân nặng sau khi giảm có thể sẽ duy trì ở mức trung bình và không tăng lên nữa.

Cắt giảm khẩu phần ăn

Giảm lượng calo nạp vào cơ thể là điều thiết yếu trong quá trình điều trị béo phì. Bạn nên ghi chú lại một cách chi tiết và cẩn thận để nắm được lượng calo mà mình tiêu thụ trong một ngày. Sau đó, bạn có thể đến gặp bác sĩ để xin lời khuyên về lượng calo bạn nên giảm tùy theo mục tiêu của bản thân.

Việc tiêu thụ rất ít calo là một cách giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Nhưng, đồng thời, bạn cũng có thể gặp phải những rắc rối không cần thiết gây hại đến cơ thể và ảnh hưởng đến cả khả năng giữ cân sau khi hoàn tất quá trình giảm cân.

Ăn ít nhưng no lâu

Đây là một biện pháp dự trữ năng lượng giúp bạn cảm thấy lâu đói hơn dù tiêu thụ rất ít calo. Tất cả các loại thức ăn đều chứa một lượng calo nhất định. Các món tráng miệng, kẹo ngọt, chất béo và đồ ăn đóng hộp cung cấp rất nhiều năng lượng. Có nghĩa là, chỉ cần một lượng nhỏ các loại thức ăn này thôi cũng có thể cung cấp năng lượng cho bạn trong cả một ngày. Ngược lại, rau củ quả lại chứa rất ít năng lượng. Vì vậy, kể cả khi bạn ăn rất nhiều rau củ quả, năng lượng bạn nạp vào cơ thể cũng không đáng kể. Nếu bạn ăn nhiều thức ăn chứa ít calo, bạn sẽ ít khi cảm thấy đói, vì thế bạn sẽ dần quen với việc ăn ít hơn và cảm thấy no lâu hơn.

Ăn những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Nên tiêu thụ những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau củ và các thực phẩm nguyên hạt. Bạn cũng nên chọn thực phẩm cung cấp protein như các loại đậu và thịt nạc. Nếu thích ăn cá, bạn thêm cá vào chế độ dinh dưỡng của mình hai lần một tuần. Một lưu ý khác là bạn cũng không nên cho quá nhiều muối và đường khi nêm nếm thức ăn. Các thực phẩm từ sữa ít béo cũng là một lựa chọn. Các loại chất béo bạn có thể tiêu thụ nên có nguồn gốc tốt cho sức khỏe tim mạch như dầu ô liu và các loại dầu chiết xuất từ đậu.

Kiêng một số loại thức ăn nhất định

Một số loại thức phẩm đặc biệt mà bạn nên cân nhắc hạn chế sử dụng là thực phẩm giàu chất béo và có hàm lượng cao. Nếu cần thiết, bạn nên xin ý kiến bác sĩ về một số chế độ dinh dưỡng có hiệu quả cao và phù hợp với bạn. Các loại thức uống có chứa đường nhân tạo chứa một lượng lớn calo. Vì vậy, cắt giảm tiêu thụ hoặc ngừng hẳn việc sử dụng chúng cũng là một lựa chọn tốt giúp bạn cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn uống của mình.

Hãy điều chỉnh khẩu phần ăn cho bản thân hợp lý để có thể đạt được hiệu quả cao trong việc giảm cân bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 thói quen để giảm tình trạng trẻ béo phì ở Việt Nam
  • 7 căn bệnh phổ biến có liên quan đến béo phì
  • Kiểm tra BMI giúp phát hiện trẻ thừa cân béo phì

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!