Biến chứng trong thai kỳ: Nước ối thấp

Làm mẹ - 05/14/2024

Nước ối thấp hay còn gọi là thiếu ối chỉ tình trạng dịch trong túi ối quá ít.

Túi ối chứa đầy dinh dưỡng cùng chất lỏng giúp bảo vệ và hỗ trợ sự phát triển cho bé yêu của bạn. Khi dịch trong túi ối quá ít sẽ được gọi là tình trạng thiểu ối (nước ối thấp). Có khoảng 4% thai phụ bị chẩn đoán gặp phải tình trạng nước ối thấp ở một số giai đoạn của thai kỳ, phổ biến nhất là vào 3 tháng cuối.

Nguyên nhân gây nên tình trạng thiểu ối khá đa dạng, có thể do rỉ ối ở người mẹ, mẹ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, lupus, những bất thường từ hệ niệu của thai nhi, chẳng hạn như bào thai nuốt nước ối vào nhưng không thải ra được làm cho quá trình tái tạo nước ối bị hao hụt. Thai quá ngày sinh cũng là nguyên nhân làm cho nước ối bị ít dần đi.

Biến chứng trong thai kỳ: Nước ối thấp

Mẹ mắc tiểu đường, cao huyết áp, lupus... dễ bị thiếu ối (ảnh: Internet)

Tình trạng thiểu ối làm cho hoạt động của thai nhi trong màng ối bị hạn chế, gây một số dị tật bẩm sinh do sự co bóp của tử cung ở trạng thái thiếu ối đè lên thai, hoặc bé sẽ bị suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng trong tử cung… Để điều trị thiếu ối, nếu mẹ bị bệnh phụ khoa cần chữa trị kịp thời, đồng thời cần nghỉ ngơi, giảm hoạt động thể lực và uống nhiều nước mỗi ngày. Trong trường hợp bị thiếu ối cuối thai kỳ hoặc thai già tuổi sẽ được chỉ định sinh mổ hoặc giục sinh để tránh các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

>>Xem thêm:
Biến chứng trong thai kỳ: Nhau tiền đạo 
Biến chứng trong thai kỳ: Sinh non
Hỏi - đáp về mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!