Biện pháp phòng bệnh răng miệng đơn giản và hiệu quả

Sống Khỏe - 05/06/2024

"Cái răng cái tóc là gốc con người". Vì vậy, bạn cần phải nắm rõ 5 thông tin cơ bản trong bài để cải thiện sức khỏe răng miệng.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng là một việc làm hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tường tận những cách để bảo vệ răng miệng một cách toàn diện. Dưới đây là những thông tin cơ bản bạn cần nắm rõ để bảo vệ hàm răng của mình.

Làm cách nào để bạn có thể phòng tránh sâu răng?

Các phương pháp vệ sinh răng miệng có thể giúp dọn sạch các mảng bám ra khỏi răng của bạn và giảm nguy cơ gây sâu răng. Sâu răng là những lỗ hổng xuất hiện trên bề mặt răng và thường không gây ra đau đớn ở giai đoạn đầu nhưng cơn đau nhức cũng như sự nhạy cảm sẽ tăng lên nếu như bạn “bỏ mặc” những chỗ sâu này và không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Có nhiều yếu tố khác nhau gây sâu răng, ví dụ như uống các loại nước giải khát có đường, ăn thức ăn ngọt và do các vi khuẩn bên trong miệng. Bạn nên đánh răng và chải răng với chỉ nha khoa thường xuyên hơn, kiêng ăn một số loại thực phẩm gây sâu răng và nhai kẹo cao su không đường để tăng tiết nước bọt trong miệng.

Tại sao flo lại quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn?

Bạn có thể nghe thuật ngữ flo được nhắc đến rất nhiều lần trong các quảng cáo của những nhãn hiệu kem đánh răng và nước súc miệng. Flo là một chất khoáng có trong nhiều loại thực phẩm và nước nguyên chất. Nó có tác dụng làm săn chắc men răng và giảm nguy cơ gây ra các lỗ sâu răng.

Bạn có thể làm gì để cải thiện sức khỏe răng miệng?

Bởi vì cấu trúc răng miệng của mỗi người là khác nhau, do đó việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn cần được điều chỉnh cho thích hợp. Khi đi khám răng, các nha sĩ có thể đưa ra những lời khuyên cụ thể dựa trên sức khỏe răng miệng hiện tại của bạn. Nếu bạn có nhiều mảng bám và vôi răng hơn mức bình thường, họ có thể sẽ đề nghị bạn làm sạch răng với chỉ nha khoa thường xuyên hơn hoặc là đi khám nha sĩ nhiều lần hơn. Ngoài ra, nha sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách trong trường hợp có quá nhiều vi khuẩn trong miệng.

Đồng thời, các nha sĩ cũng sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên về chế độ ăn uống để bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng. Chẳng hạn như bạn nên uống thật nhiều nước và ăn đa dạng các loại thức ăn từ các nhóm thực phẩm khác nhau bao gồm các loại gạo nguyên cám, các loại trái cây, các loại rau xanh, nguồn đạm từ các loại thịt nạc và các thực phẩm chế biến từ sữa không béo.

Tại sao bạn cần kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên?

Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên cũng là một phương pháp tốt để phát hiện những vấn đề ảnh hưởng đến răng miệng của bạn. Khi các nha sĩ tìm thấy một vấn đề nào đó, họ có thể khuyên bạn đi khám các bác sĩ chuyên khoa. Chẳng hạn như tình trạng lở men răng có thể là kết quả của bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc do bạn có thói quen nghiến răng hàng đêm. Triệu chứng như sưng hoặc sụt lợi có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nếu lợi của bạn sưng tấy và răng lung lay thì rất có thể bạn đang mắc bệnh lý về tim mạch. Hơn nữa, triệu chứng khô miệng cũng có thể là do ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường hoặc bệnh thần kinh mãn tính (Parkinson).

Thuốc điều trị có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn không?

Một vài những loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ gây sâu răng. Thực tế, theo một thống kê cho biết tình trạng khô miệng là một trong những tác dụng phụ của hơn 400 đơn thuốc và các loại thuốc không cần kê đơn khác nhau. Những người mắc phải vấn đề này sẽ tiết ít nước bọt hơn trong khoang miệng. mà nước bọt lại có tác dụng giúp kiểm soát số lượng vi khuẩn cũng như làm sạch các mảng bám thức ăn. Chính vì thế mà khi khoang miệng tiết nước bọt ít đi cũng đồng nghĩa với việc các lỗ sâu răng sẽ tăng lên đáng kể. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc điều trị nào đó và nhận thấy những ảnh hưởng của chúng đến hàm răng của mình thì bạn nên đến gặp nha sĩ để nhận những lời khuyên hợp lý.

Khi nào bạn cần chụp X- quang vùng miệng?

Các nha sĩ sẽ đề nghị bạn chụp X-quang vùng miệng nếu bạn là một bệnh nhân lần đầu đi khám sức khỏe răng miệng và bạn phải tái chụp mỗi năm một lần. Bản chụp x-quang có thể giúp cho các nha sĩ phát hiện ra các căn bệnh cũng như các vấn đề trong vùng răng miệng mà không thể tìm ra khi quan sát bằng mắt, bao gồm sâu răng, mất xương, những thay đổi trong xương, áp xe răng, u nang hay bướu.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên là việc làm cực kỳ quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe răng miệng. Để giữ cho răng miệng luôn khỏe mạnh, bạn nên đi khám nha sĩ 6 tháng một lần, đánh răng 2 lần một ngày và nên dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Hơn nữa, bạn cũng cần phải báo cho các nha sĩ về những thay đổi bất thường như tình trạng răng nhạy cảm với nhiệt độ, đau họng lâu ngày không khỏi, hơi thở có mùi hôi cũng như nhức răng để kịp thời chẩn đoán và chữa trị.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Kem đánh răng chứa flo nhiều chưa hẳn đã tốt
  • Khi răng cũng biết… nhạy cảm
  • 5 tuyệt chiêu giữ răng chắc khỏe cả đời

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!