Bố mẹ làm gì để giữ bình tĩnh khi con không ngoan?

Nuôi dạy con - 05/07/2024

Bé trở nên lì lợm, khó bảo và ngày trở nên xa cách với bạn. 10 bí quyết mà Hello Bacsi giúp bạn giữ bình tĩnh khi bé không ngoan.

Bạn đã từng giận giữ, la mắng con nhưng điều đó chẳng làm trẻ nhận sai thậm chí trẻ trở nên lì hơn, khó bảo và ngày càng xa cách với bạn. Bạn đã từng hối hận vì đã đánh con trong lúc quá tức giận. Việc nổi giận, đánh mắng con chỉ làm sứt mẻ tình cảm cha mẹ và con cái, vì vậy, hãy kiềm chế bản thân bạn nhé! Bạn nên thử qua 10 bí quyết sau đây khi bạn cảm thấy sắp nổi điên lúc con bạn không nghe lời.

1. Cho mình không gian riêng để nguôi cơn giận

 Bạn nên rời khỏi phòng và đi đến một nơi kín đáo có ổ khóa (để bé vào nôi hoặc vào cũi có cửa khóa nếu bé còn nhỏ). Bạn sẽ có được một khoảnh khắc yên tĩnh, để cơn giận qua đi giúp bạn kiềm chế những hành vi nóng giận không mong muốn hoặc dành ra năm phút để nghe một bài hát, bằng tai nghe hoặc chỉ cần lặp lại “con là món quà quý giá nhất của mình” nhiều lần.

2. Nghĩ về những kỉ niệm đáng nhớ với con

Trong thời gian rảnh, bạn có thể dành thời gian nghĩ về những khoảnh khắc đáng nhớ với từng đứa trẻ của bạn. Sau đó, nếu bạn cáu khi con bạn làm bạn giận, hãy nhớ về những khoảnh khắc hạnh phúc ấy, đó là ý nghĩa cuộc sống của bạn.

3. Chủ động kiểm soát cảm xúc của mình

Bạn có thể kiểm soát được thái độ của mình bằng cách kiềm chế cái tôi lại và hãy dừng những suy nghĩ tiêu cực như thất vọng, khó chịu. Bạn nên tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát thay vì chỉ trích.

4. Giữ bình tĩnh với con

Bạn không thể đè nén cơn giận khi đang cáu, nhưng bạn vẫn có thể giả như mình có thể tự điều khiển cảm xúc của mình. Sử dụng một giọng nói nhẹ nhàng mềm mại (giả vờ cười hạnh phúc) với con cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh.

5. Hãy nghỉ ngơi

Bạn có thể tìm thời gian nghỉ ngơi bên bạn đời, cách xa con một khoảng thời gian cần thiết. Bạn có thể quay lại chăm sóc con khi đã cảm thấy tốt hơn.

6. Hóa thân vào một nhân vật nào đó

Giả vờ đóng giả một nhân vật nào đó bạn yêu thích. Những trò ngớ ngẩn đôi khi lại là một cách hay để xoa dịu cảm xúc của bạn ngay cả những tình huống phẫn nộ nhất.

7. Đặt câu hỏi

Hãy hỏi con: “Tại sao con nghĩ bố/mẹ đang giận?”. Khi đó chúng sẽ tự kiểm lại hành động bản thân chúng thay vì tiếp tục làm cái việc khiến bạn tức điên trước đó.

8. Cảnh báo trước

Nếu con bạn không ngoan, bạn có thể cảnh báo trước cho con rằng mình sắp nỗi cơn giận hay cáu với con. Ít nhất con bạn sẽ vẫn được chuẩn bị tinh thần trước khi bị bạn la mắng.

9. Hãy vỗ tay

Nếu bạn đang tức giận và bạn biết điều đó, hãy thử vỗ tay của bạn? Việc vỗ mạnh hai tay vào với nhau (thật mạnh, nếu cần thiết) có thể giúp bạn nhận ra mình đang giận dữ. Vỗ tay vẫn tốt hơn so với đóng sầm cửa hay ném đồ đạc khi tức giận.

10. Cho con quyền được lựa chọn

Con bạn cần phải nhận thức bố mẹ không thể trả lời tất cả các câu hỏi. Bạn có thể hỏi con: “Bố/mẹ buồn vì con không chịu khám sức khỏe. Chúng ta nên làm gì?” Cho dù chúng có thể không thể giúp bạn được gì, vẫn tốt hơn khi bạn trao cho con quyền được lựa chọn.

Bạn có thể quan tâm

Vì sao bé không nghe lời bố mẹ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!