Dị ứng tới mức nào là nghiêm trọng?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Hello Bacsi chia sẻ với bạn dấu hiệu nhận biết của dị ứng nghiêm trọng, cách ứng phó tạm thời và các phòng ngừa an toàn, đặc biệt là đối với trẻ em. 

Chứng dị ứng nghiêm trọng là dị ứng xảy ra đột ngột, với mức độ vô cùng nghiêm trọng khi chúng ta tiếp xúc với một chất mà cơ thể từng tiếp xúc, khiến cơ thể trở nên nhạy cảm với nó.

Hiện tượng nguy hiểm chết người này khiến các tế bào máu và cơ thể tiết ra các chất mà trong đó có histamines gây nên hiện tượng giãn mạch, hạ huyết áp, khiến cho mạch máu bị ứa dịch, dẫn tới việc viêm thanh quản và sưng phồng, đặc biệt ở vùng mặt và cổ. Các chất tiết ra cũng tác động lên phổi và gây nên chứng khó thở do đường phổi bị tắc nghẽn.

Ở một vài trường hợp, dị ứng chỉ gây phát ban và ngứa ngáy, nhưng cũng có trường hợp gây chết người do hạ huyết áp đột ngột và dẫn tới bất tỉnh. Dị ứng còn khiến cổ họng bị sưng phồng, gây khó khăn khi hít thở, nói chuyện và nuốt thức ăn.

Dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng nghiêm trọng là gì?

Các triệu chứng của dị ứng nghiêm trọng bao gồm:

  • Thở khò khè, ho do viêm tắc thanh quản, ho liên tục, khàn giọng hoặc khó thở;
  • Tức ngực hoặc họng;
  • Phát ban, ngứa ngáy hoặc sưng phồng lan trên diện rộng;
  • Hoa mắt, chóng mặt hoặc bất tỉnh;
  • Các triệu chứng có thể xảy ra trong vòng 30 tới 60 phút.

Triệu chứng của dị ứng nghiêm trọng thường do ong đốt, thuốc hoặc một loại thực phẩm nhất định. Bác sĩ cần ghi chú những triệu chứng dị ứng với cùng chất gây dị ứng mà nạn nhân đã bị trước đó để làm căn cứ cho việc khám chữa bệnh.

Bạn cần làm gì khi bị dị ứng nghiêm trọng?

Khi bị dị ứng nghiêm trọng, bạn phải ngay lập tức: tiêm Epinephrine.

  • Nếu có bộ sơ cứu dị ứng, hãy tiêm ngay một mũi Epinephrine (một dạng adrenaline). Một vài người do dự khi tiêm epinephrine. Hành động này là hoàn toàn sai lầm. Hãy tiêm ngay khi thấy người bệnh có triệu chứng của dị ứng nặng. Nếu bạn tiếp xúc các chất đã từng gây dị ứng trước đây, hãy tiêm epinephrine ngay trước khi các triệu chứng bộc phát.
  • Đối với trẻ em từ 9 kg đến 22,5 kg: tiêm Auto-inject Epi-Pen Jr. loại liều nhẹ cho trẻ em;
  • Trẻ em nặng hơn 22,5 kg: tiêm Auto-inject Epi-Pen;
  • Tiêm lên vùng da ngoài của cơ đùi phía trên hoặc lên vùng nào có mô mỡ (như bụng, tay, chân,…) cũng có tác dụng tương đương.

Cho uống antihistamine

Sử dụng Benadryl hoặc bất cứ loại nào chứa antihistamine mà bạn có. Liều Benadryl thường dùng cho trẻ em là 50 mg.

Trường hợp dị ứng nghiêm trọng do bị ong cắn

Nếu kim ong vẫn còn ở vết thương, hãy lấy chúng ra bằng cách cào ra từng phần nhỏ bằng lưỡi dao hoặc thẻ nhựa cứ đừng nặn ra. Sau đó đưa người bệnh đến khám bác sĩ gần nhất để được tư vấn và điều trị thêm.

Hãy đến cơ sở y tếgần nhất nếu: người bị dị ứng có triệu chúng khó thở hoặc bất tỉnh. Hãy để họ nằm xuống và nâng chân lên cao để phòng khi co giật. Hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn cho rằng phản ứng dị ứng trầm trọng.

Làm thế nào để tránh phản ứng dị ứng nghiêm trọng?

Trẻ em bị dị ứng nghiêm trọng cần được bác sĩ kiểm tra lại tình trạng sau đó. Hãy luôn mang theo enpinephrine trong người, bởi bệnh này có thể dẫn đến tử vong, nên việc bạn có epinephrine trong hộp cấp cứu ở nhà, ở trường và trong ba lô là vô cùng quan trọng.

Các bé cần mang theo một tấm thẻ trong đó ghi đủ họ tên, tên cha mẹ, số điện thoại nơi cha mẹ làm việc và những chất nào bé dị ứng. Tốt hơn hết các bé nên có vòng đeo cổ y tế với mọi thông tin về những gì bé bị dị ứng. Loại vòng này có thể được mua tại các hiệu thuốc.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các loại dị ứng và cách điều trị, hãy xem qua các bài viết sau:

Bạn có biết bệnh hen suyễn do dị ứng gây ra?

Tất cả những điều bạn cần biết về viêm mũi dị ứng

Dị ứng thực phẩm nặng có thể tử vong nếu không biết cấp cứu

Phương pháp xét nghiệm cho các dị ứng nặng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!