Bỏ túi 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả

Chăm Sóc Tóc - 04/20/2024

Nấm da đầu là tình trạng chân tóc ở vùng da đầu bị viêm, người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa đầu, tóc dính bết và dễ rụng tóc. Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể trị dứt điểm căn bệnh này. Nếu muốn vừa đơn giản, vừa tiết kiệm là vừa hiệu quả thì các bạn có thể cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Nấm da đầu là tình trạng chân tóc ở vùng da đầu bị viêm, người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa đầu, tóc dính bết và dễ rụng tóc. Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể trị dứt điểm căn bệnh này. Nếu muốn vừa đơn giản, vừa tiết kiệm là vừa hiệu quả thì các bạn có thể cùng Lily & WeCaređi tìm hiểu 3cách trị nấm da đầuhiệu quả trong bài viết dưới đây.

Bỏ túi 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả

Nấm da đầu là bệnh gì?

Bệnh nấm da đầu thường có 2 loại điển hình:

Do loại nấm Trichophyton gây nên

Bệnh khởi phát bằng các nốt sần nhỏ nằm rải rác trên da đầu. Những vùng da đầu bị tổn thương thường có các mảng vẩy mỏng, tóc bị gãy khá nhiều. Các mảng da và các vảy da thường bong ra khỏi da đầu và có thể tạo thành một mảng hói tạm thời. Bệnh nấm da đầu do loại nấm Trichophyton gây nên thường gây ngứa và đồng thời có thể mắc nấm bẹn, nấm mông và nấm móng.

Do chủng nấm Pierdraiahortai và Trichosporon Beigelii

Còn gọi là bệnh tóc hột - trứng tóc.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là trên thân tóc thường xuất hiện các hạt hình tròn màu đen, khi tuốt ra có thể vỡ và nhìn như trứng con chấy. Tuy nhiên bệnh nấm da đầu này không gây rụng tóc, ít gây khó chịu và ít gây ngứa.

Bỏ túi 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả

Nguyên nhân chính gây nấm da đầu

Do thói quen xấu

Một trong các thói quen xấu khiến bạn bị nấm da đầu là việc để tóc ướt khi đi ngủ. Thói quen xấu này không chỉ làm bạn bị nấm da đầu mà còn gây ra các bệnh đau nhức đầu, rụng tóc...

Nguồn nước ô nhiễm

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn có thể sẽ chứa vi nấm sẽ gây ra bệnh nấm da đầu cho bạn.

Lây bệnh từ động vật

Một số vật cưng nuôi trong nhà có thể mang vi nấm và lây lan sang cho con người. Vì thế, nếu nuôi vật cưng trong nhà thì bạn nên tắm gội cho chúng thường xuyên, nhất là động vật có lông nhiều như chó, mèo, thỏ...

Lây nhiễm từ người bệnh

Mầm bệnh nấm có thể bị lây từ người này sang người khác. Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi dùng chung quần, áo, chăn, nệm, mền, gối, khăn mặt... với người bị nấm da đầu.

Vệ sinh da đầu không sạch sẽ

Không tắm gội thường xuyên, hoặc tắm gội không sạch sẽ, không xả hết hóa chất trong quá trình gội đầu là điều kiện cho nấm mốc phát triển gây ra bệnh nấm da đầu.

Những cách trị nấm da đầu hiệu quả

Dưới đây là 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả mà bạn có thể làm tại nhà vô cùng hiệu quả:

1. Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản

Muối là nguyên liệu có chứa đầy đủ các nguyên tố có khả năng kháng khuẩn, diệt khuẩn vô cùng quen thuộc với chúng ta. Muối có tác dụng giúp làm trắng da, ngăn ngừa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa trên da và có lẽ đây là cách trị nấm da đầu tại nhà đơn giản và ít tốn kém nhất.

Cách trị nấm da đầu bằng muối theo dân gian vô cùng đơn giản, dễ làm và an toàn tuyệt đối. Trị nấm da dầu bằng nước muối như sau:

- Nấu 3 lít nước sôi và cho vào 2 muỗng muối, pha thành nước ấm rồi dùng để gội đầu thật sạch. Sau đó tráng lại đầu bằng nước sạch một lần nữa. Thực hiện khoảng 2 - 3 ngày là thấy bệnh nấm da đầu dần dần biến mất ngay.

Bỏ túi 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả

2. Cách chữa nấm đầu bằng bồ kết hiệu quả tại nhà

Từ lâu, bồ kết đã được sử dụng để gội đầu thay cho các loại dầu gội. Tinh dầu có trong quả bồ kết có khả năng làm mượt tóc, ngăn tóc rụng, chữa nấm da đầu hiệu quả, tạo bọt và tẩy sạch tế bào da chết, tiêu diệt vi khuẩn. Đây là loại dầu gội đầu mà các phụ nữ Việt thời xưa rất ưa chuộng.

Cách chữa bệnh nấm da đầu bằng bồ kết như sau:

- Đem nướng 6 – 7 quả bồ kết khô. Sau đó đem đun với khoảng 2 lít nước trong khoảng 5 phút cho đến khi nước chuyển màu cánh gián là có thể dùng được. Đem gội đầu và đặc biệt là không cần phải gội lại bằng nước sạch. Thực hiện 3 – 4 lần mỗi tuần để trị nấm da đầu. Khi đã khỏi bệnh thì có thể tiếp tục sử dụng bồ kết gội đầu thường xuyên để làm mượt tóc.

3. Trị nấm da đầu tại nhà bằng chanh

Chanh – và đặc biệt là nước cốt nhanh chính là một trong 3 cách trị nấm da đầutại nhà vô cùng đơn mà lại hiệu quả bậc nhất. Hàm lược Acid và vitamin C có trong quả chanh sẽ nhanh chóng giảm cơn ngứa da đầu và giúp tiêu diệt các vi nấm gây bệnh.

Trị nấm da đầu bằng chanh như sau:

- Vắt 3 quả chanh đem lấy nước cốt. Bạn hãy đi gội đầu sơ qua một lượt cho tóc và da đầu đủ ẩm. Tiếp tục bôi nước cốt chanh ra khắp toàn bộ da đầu rồi massage da đầu trong khoảng 5 phút. Cuối cùng đi gội lại đầu thật sạch. Thực hiện liên tục khoảng 2 - 3 ngày là khỏi bệnh nấm da đầu.

Bỏ túi 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả

Ngoài ra còn có 1 số phương pháp trị nấm da đầu khác như trị nấm da đầu bằng bia, bằng đu đủ xay nhuyễn, bằng cây ngũ sắc, bằng cây hương nhu và bằng cây chó đẻ.

Qua bài viết trên, bạn đã có thể bỏ túi 3 cách trị nấm da đầu hiệu quả có thể thực hiện ngay tại nhà, và nguyên liệu thì không có gì xa lạ mà chỉ ngay trong phòng bếp của gia đình. Bệnh nấm da đầu có khả năng lây lan cao nên khi phát hiện ra bệnh thì hãy chữa trị thật nhanh nhé. Chúc bạn có một mái tóc thật khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!