Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh viêm phổi lạ

Thời sự - 03/29/2024

Ngày 21-1-2020, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trong các cơ sở y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. 

Ngày 21-1-2020, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trong các cơ sở y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. 

Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh viêm phổi lạ

Tăng cường giám sát dịch bệnh nCoV tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Nội dung giám sát được chia làm 3 tình huống. Cụ thể, tình huống 1 là chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam. Yêu cầu của tình huống này là giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ đầu tiên, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán nhanh, khoanh vùng và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan. Phương thức giám sát là điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh thuộc diện giám sát (theo định nghĩa trường hợp bệnh nghi ngờ). Giám sát tại cửa khẩu, cơ sở điều trị và tại cộng đồng, trong đó chú trọng giám sát tại cửa khẩu thông qua đo thân nhiệt, quan sát thực tế và các biện pháp khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tình huống 2 là xuất hiện trường hợp bệnh được xác định xâm nhập vào Việt Nam. Trong tình huống này, giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ. Bên cạnh đó, giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng. Tiếp tục thực hiện giám sát tại cửa khẩu, cơ sở điều trị và tại cộng đồng.

Tình huống 3 là dịch lây lan trong cộng đồng​. Yêu cầu của tình huống là phát hiện sớm các trường hợp bệnh mắc mới trong cộng đồng, thiết lập khu vực hạn chế (vùng dịch), xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế tối đa khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng. Phương thức giám sát trong tình huống này cụ thể là: Ở các địa phương chưa ghi nhận trường hợp bệnh cần giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ. Với các ổ dịch đã được xác định, cần giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm 3-5 trường hợp bệnh phát hiện đầu tiên…

Bộ Y tế cũng yêu cầu tiếp tục duy trì việc giám sát tại cơ sở điều trị và tại cộng đồng. Các đơn vị cần tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh; tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa lây truyền; chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly; rà soát lại các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế... để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới.

* Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tập huấn công tác giám sát và phòng, chống bệnh viêm phổi do vi rút corona mới cho 120 người là cán bộ của 30 Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã và 65 đội chống dịch cơ động của thành phố và các quận, huyện, thị xã.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội yêu cầu, các đơn vị trong toàn ngành triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu và tại cộng đồng, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào nước ta.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!