Bộ Y tế: Khó khăn việc xử lý 4.000 tấn cá tồn đọng miền Trung

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Đây là việc khó khăn, mất thời gian, nhưng Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện bảo đảm sức khỏe người dân.

Đó là ý kiến trả lời báo chí của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi họp báo chính phủ diễn ra chiều ngày 31/8/2016 liên quan đến việc xử lý gần 4.000 tấn cá tồn đọng đang được trữ tại các kho lạnh sau sự cố thủy, hải sản chết hàng loạt ở miền Trung.

Bộ Y tế: Khó khăn việc xử lý 4.000 tấn cá tồn đọng miền Trung

Khó khăn việc xử lý 4.000 tấn cá tồn đọng miền Trung. (Ảnh minh họa: Internet)

'Về việc này Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT ban hành hành hướng dẫn cho tất cả bốn tỉnh miền Trung. Đây là việc khó khăn, mất thời gian, nhưng Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện trên quan điểm phải bảo đảm sức khỏe người dân lên hàng đầu. Chúng tôi đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan liên quan phải phân lô tất cả lô cá, trên cơ sở đó Bộ Y tế sẽ lấy mẫu của tất cả lô cá. Các lô này được lấy mẫu xong sẽ chuyển về hai Phòng xét nghiệm thuộc cấp quốc gia của Bộ Y tế để xét nghiệm. Tinh thần là chỉ cho phép lưu hành những lô cá nào được xác nhận là an toàn. Những lô không được xác định là an toàn sẽ phải tiêu hủy hoặc đền bù theo quy định' Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Về vấn đề bồi thường Formosa, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Theo phân công, Bộ NN&PTNT đã triển khai hướng dẫn người dân kê khai thiệt hại cũng như tính toán thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho đối tượng bị thiệt hại…

Ngày 12/8/2016, ngay sau khi có kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ đã tổ chức những đoàn công tác xuống từng địa phương để lắng nghe góp ý về việc lập các biểu mẫu kê khai thiệt hại… Bộ đã tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến của các địa phương tại Thừa Thiên-Huế, các tỉnh nhất trí cao với hướng dẫn này.

'Tuy nhiên, việc triển khai các bước tiến hành có nhiều thủ tục nên các địa phương đề nghị kéo dài thêm năm ngày nữa, đến 15/9 các địa phương mới có thể báo cáo về tổng hợp thiệt hại của các địa phương, để từ đó Chính phủ có quyết định phân bổ kinh phí bồi thường. Theo đó, làm sao để cuối tháng 9, Thủ tướng Chính phủ có thể ký quyết định phân bổ kinh phí bồi thường cho các địa phương. Còn việc triển khai bồi thường, hỗ trợ cho người dân và các tổ chức bị thiệt hại sẽ được tiến hành sau đó' - ông Tám cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, có rất nhiều quy trình, thủ tục bắt buộc nên dù Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, các bộ, ngành vào cuộc quyết liệt, các địa phương triển khai rất quyết liệt nhưng có những vấn đề chúng ta chưa lường trước được.

Vấn đề quan trọng không phải là nhanh hay chậm mà làm sao bảo đảm những tổ chức, cá nhân, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân trực tiếp bị thiệt hại do môi trường biển phải được kê khai và xác định là không bỏ sót đối tượng nào. Và những thiệt hại phải được đền bù, hỗ trợ theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch.

    Hải sản tốt thì tốt thật nhưng không nên ăn nhiều. (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

>> Xem thêm: Con đường đi của độc tố từ Formosa gây chết cá hàng loạt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!