Bới tung thùng rác trong đêm tìm mảnh mũi bị đứt rời của con gái 5 tuổi

Thời sự - 04/30/2024

Bị tai nạn, bé gái 5 tuổi bị đứt rời hoàn toàn trụ mũi và cánh mũi bên trái. Giữa đêm, gia đình phải bới tung thùng rác tìm phần mũi bị đứt để bác sĩ nối ghép cho con.

Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) mới tiếp nhận cấp cứu bé gái 5 tuổi bị đứt hoàn toàn trụ mũi và cánh mũi bên trái. Khi bác sĩ hỏi phần mũi bị đứt rời, gia đình nói vì vội vàng bế con đi cấp cứu nên không để ý mảnh tổn thương đó. Tuy nhiên, gia đình nhớ đã vứt trong thùng rác nên chạy xe về tìm. May mắn, thùng rác chưa bị đổ đi.

Cùng lúc đó, các bác sĩ vẫn tiếp tục sơ cứu cho bé. Bé sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cùng với mảnh mũi đứt để các bác sĩ phẫu thuật ghép liền.

Bới tung thùng rác trong đêm tìm mảnh mũi bị đứt rời của con gái 5 tuổi

Mảnh mũi bị đứt rời được tìm thấy trong thùng rác

Các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình đã phẫu thuật tạo hình ghép lại mũi cho bệnh nhi ngay trong đêm. Qua 15 ngày điều trị, hiện tại mảnh mũi ghép liền của bé đã được nuôi sống tốt.

Theo BS Vũ Đức Minh, Trường phòng Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, đây là ca khó, hiếm gặp và vô cùng phức tạp ở vùng mũi, ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, tổn thương vùng mũi khó tạo hình thay thế, thường không trở lại được hình dạng như ban đầu.

Bệnh nhi rất may mắn bởi đã tìm lại được phần tổn thương bị đứt rời. Ca phẫu thuật cấy ghép cũng tiến hành kịp thời nên đã cứu được chiếc mũi của bé.

BS Minh khẳng định với tốc độ hồi phục như hiện tại, sau khoảng 3 tháng, phần mũi của bệnh nhi sẽ phục hồi được gần như ban đầu. 

Bệnh viện Việt Đức hay các khoa phẫu thuật chỉnh hình thường tiếp nhận không ít bệnh nhân bị đứt rời một bộ phận cơ thể do tai nạn, mà khi đưa bệnh nhân đến cấp cứu, gia đình lại đánh mất hoặc bỏ quên ở nơi xảy ra tai nạn.

BS Vũ Đức Minh khuyến cáo, khi không may bị đứt rời một số bộ phận cơ thể, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế kịp thời cùng với phần bị đứt để được ghép nối. 

Việc bảo quản mảnh bị đứt rời được thực hiện bằng cách bọc trong miếng giấy sạch hoặc vải sạch, ngâm vào nước muối sinh lý rồi cho vào túi nước lạnh ở nhiệt độ đá tan. 

Tuyệt đối tránh dùng đá cục để ủ lạnh trực tiếp phần tổn thương bị đứt rời vì sẽ gây bỏng lạnh, ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật ghép nối. Bộ phận đứt rời không được bảo quản, thời gian tối thiểu để chuyển tới viện khoảng 6 giờ, tùy vào mức độ tổn thương.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!