Bolivia: Cải thiện điều trị cho bệnh nhân HIV

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Việc cải thiện hệ thống điều trị cho bệnh nhân HIV là một trong những chương trình luôn được Chính phủ Bolivia chú trọng.

Vì vậy mà các bệnh nhân nhiễm HIV ở nước này, đặc biệt là cả những bệnh nhân lớn tuổi, có thể 'chung sống' với căn bệnh này lâu hơn và dễ dàng hơn.

Bolivia: Cải thiện điều trị cho bệnh nhân HIV

Công tác điều trị và phòng chống HIV/AIDS ở Bolivia luôn được chú trọng (Ảnh minh họa: Internet)

Tại nhiều trung tâm y tế ở Bolivia, những bệnh nhân HIV lớn tuổi được thăm khám và cấp phát thuốc kháng vi-rút miễn phí thông qua chương trình chăm sóc cho người về hưu. Bên cạnh đó, các chiến dịch tuyên truyền giúp mọi người không còn cái nhìn kì thị với những người bị nhiễm HIV đã mang lại sự tự tin cho các bệnh nhân này trong cuộc sống.

Nhờ thế mà những người như bà Nancy Paredes mới có thể chống chọi với căn bệnh này dễ dàng hơn trong suốt 20 năm qua.

Bà Nancy Paredes, bệnh nhân HIV cho biết: 'Nỗi sợ hãi khó vượt qua hơn là vi-rút. Vi-rút có thể kiểm soát được. Tại Ấn Độ và châu Phi, các loại thuốc kháng vi-rút HIV của Mỹ được bán với giá rất đắt và chúng tôi không thể chi trả được. Nhưng Brazil sản xuất được loại thuốc giống như của Mỹ nhưng rẻ hơn và tài trợ cho Bolivia. Và Chính phủ đã phát miễn phí cho chúng tôi'.

Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS, 15% bệnh nhân nhiễm HIV tại Mỹ Latin là những người trên 50 tuổi. Nếu như trước đây, hầu hết các chương trình nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi-rút HIV không hướng tới những người trong nhóm tuổi này. Thì hiện nay, bệnh nhân HIV lớn tuổi tại Bolivia được tiếp cận dễ dàng phương pháp điều trị HIV mới, cùng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường xuyên để ngăn chặn các căn bệnh khác như lao, suy thận hay tim mạch có thể ảnh hưởng xấu tới bệnh tình.

Bà Maria Isabel Rivera, Tổ chức phi Chính phủ 'Help Age' chia sẻ: 'Việc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút đã được cải thiện và việc phát thuốc cho các bệnh nhân nhiễm HIV cũng được thực hiện rộng rãi hơn, nên những bệnh nhân nhiễm HIV có thể sống lâu hơn với căn bệnh này'.

Cấp phát thuốc kháng vi-rút HIV miễn phí và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nhiễm HIV thường xuyên, Bolivia được coi là mô hình điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân nhiễm HIV ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

>>Xem thêm:Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!