Bỏng axit: Cần sơ cứu nhanh theo các bước này để cứu nạn nhân

Kỹ năng sống - 03/29/2024

Theo PGS Vũ Quang Vinh, hậu quả của các ca bỏng axit thường rất kinh hoàng do axit có tính ăn mòn. Khi bị tạt axit, hoá chất này sẽ ăn sâu xuống da, phá huỷ gân, mỡ, làm vón cục protein tại đó.

Bỏng axit gây ra những câu chuyện thương tâm ám ảnh cả đời

Thông tin cô gái 25 tuổi ở Đà Nẵng bị chồng chưa cưới tạt axit khiến nhiều người rúng động thời gian qua. Theo đó, Lan Vy chia sẻ, cô và người yêu là Nguyễn Trương Nam Hải quen nhau năm 2016. Sau khi tổ chức lễ ăn hỏi và đăng ý kết hôn vào cuối năm 2018, người đàn ông này bắt đầu bộc lộ thói vũ phu, ghen tuông. Không chịu được cảnh bị chồng sắp cưới lăng mạ, bạo hành, cô quyết tâm chia tay.

Nam Hải tìm cách níu kéo nhiều lần, xin người yêu cho một cơ hội quay lại nhưng Lan Vy từ chối. Đầu năm 2019, anh ta đến nhà gặp Vy và gia đình cô, nói chuyện về việc hủy hôn. Khi Lan Vy xuống gặp, anh ta lấy bình axit thủ sẵn trong người tạt lên người vợ sắp cưới, khiến cô bỏng axit cực nặng.

Bỏng axit: Cần sơ cứu nhanh theo các bước này để cứu nạn nhân

Lan Vy sau khi tiến hành nhiều lần phẫu thuật và gương mặt hiện tại.

PGS Vũ Quang Vinh (Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia) cho biết, hậu quả của các ca bỏng axit thường rất kinh hoàng do axit có tính ăn mòn. Khi bị tạt axit, hoá chất này sẽ ăn sâu xuống da, phá huỷ gân, mỡ, làm vón cục protein tại đó.

Đây thực sự là chuyện quá đau lòng với Lan Vy. Từ trước đến nay, những câu chuyện về tạt axit dẫn đến nạn nhân bị bỏng axit nặng, có những người biến dạng hoàn toàn khuôn mặt đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến suốt phần đời còn lại. Vậy, nếu chẳng may bị bỏng axit, bạn cần làm thế nào để cứu lấy cuộc đời mình?

Sơ cứu đúng cách khi bị bỏng axit theo hướng dẫn của chuyên gia

Theo PGS Vũ Quang Vinh, bỏng axit là bỏng sâu, phải được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, việc sơ cứu khi bị bỏng axit rất quan trọng, có thể hạn chế rủi ro thấp nhất cho nạn nhân. Để sơ cứu bỏng axit đúng cách trước khi vào bệnh viện, người nhà nên thực hiện theo các bước sau:

Bỏng axit do bị tạt axit vào người

- Dùng nước sạch để rửa trôi axit trên da. Trong quá trình rửa bằng nước không được kỳ cọ, chà xát lên da, để nguyên quần áo. Xả nước như vòi hoa sen là tốt nhất, khoảng 5 phút, axit sẽ hút nước đó, hạn chế tác hại trên da.

Bỏng axit: Cần sơ cứu nhanh theo các bước này để cứu nạn nhân

Trong quá trình rửa bằng nước không được kỳ cọ, chà xát lên da.

- Xé bỏ ngay những quần áo hoặc đồ trang sức đã bị dính hóa chất trên người nhưng không cởi quần áo người bị bỏng vì như thế rất dễ gây lột da. Khi tiếp xúc không được tiếp xúc trực tiếp bằng tay.

- Sau khi rửa sạch, dùng băng gạc khô, vô trùng hoặc quần áo sạch che phủ lên vết bỏng.

- Gọi xe cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị.

Bỏng axit do axit bắn trúng mắt

- Bĩnh tĩnh, tránh trường hợp thấy đau rát thì đưa tay lên dụi mắt. Hành động này có thể khiến axit loang ra, làm tổn thương giác mạc.

Bỏng axit: Cần sơ cứu nhanh theo các bước này để cứu nạn nhân

Dùng nước sạch rửa mắt nhanh nhất có thể để loại trừ nguy cơ mù vĩnh viễn.

- Dùng nước sạch rửa mắt nhanh nhất có thể để loại trừ nguy cơ mù vĩnh viễn. Nên cúi đầu dưới vòi nước và nghiêng sang một bên. Sau đó cố mở bên mắt bị bỏng axit trong khi cho nước chảy nhẹ nhàng. Để nước sạch chảy như vậy khoảng 20 phút.

- Đưa bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra, thăm khám và điều trị.

Bỏng axit do uống nhầm axit

Trong trường hợp bỏng axit do uống nhầm, nên uống ngay lòng trắng trứng gà, sau đó chuyển đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Không uống dung dịch trung hòa vì có thể gây chướng khí làm giãn dạ dày cấp hoặc có thể thủng dạ dày và ống tiêu hoá. Không nên đặt thông vào dạ dày để rửa vì có thể làm thủng dạ dày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!