Cách xử trí ban đầu vết bỏng

Kỹ năng sống - 04/26/2024

Nước mát, sạch là phương thuốc sơ cứu bỏng tốt nhất, giảm nóng rát ngay tức thì, giảm viêm, giảm phù nề, làm giảm độ sâu của tổn thương bỏng.

Hôm rồi tôi được chứng kiến trường hợp bị bỏng nhưng người nhà không biết sơ cứu trước khi chuyển viện, nên bị lột mảng da khá lớn. Mong bác sĩ tư vấn cách xử lý vết bỏng đúng cách.

Nguyễn Thị Trà (Phủ Lý, Hà Nam)

Khi bị bỏng, nhiều người đã tự ý bôi xà phòng, xoa nước mắm, bôi kem đánh răng, đắp thuốc, thậm chí còn dội nước đá lên vết bỏng. Đây là những cách sơ cứu rất sai lầm, dễ gây nhiễm khuẩn vết thương.

Khi phát hiện nạn nhân bị bỏng, phải xử trí đúng ngay sau khi bị bỏng, nếu để quá 15 phút thì hiệu quả sẽ giảm đi một nửa. Cần cách ly nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng, ngâm vùng bị bỏng vào nước mát, sạch trong khỏang 15-20 phút.

Nước mát, sạch là phương thuốc sơ cứu bỏng tốt nhất, giảm nóng rát ngay tức thì, giảm viêm, giảm phù nề, làm giảm độ sâu của tổn thương bỏng.

Không dùng nước lạnh, nước đá (trong tủ lạnh) để làm mát da cho nạn nhân bỏng vì vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ gây ra hiện tượng co mạch máu và làm tình trạng bỏng nặng nề hơn.

Có thể dùng nước muối nhạt để lau nhẹ vết bỏng phồng rộp. Bước tiếp theo là lấy gạc khô băng ép lên để tránh phồng. Nâng cao vùng bị bỏng sẽ giúp vết thương giảm phù nề hơn.

Không chọc vỡ các chỗ phồng ra, kể cả nốt phồng phát triển quá lớn hoặc tạo cảm giác rất đau đớn.

Khi các nốt phồng nước vỡ, cần lau rửa và dùng một miếng vải sạch hoặc gạc để bảo vệ da cho đến khi lành hẳn, thường là 3 - 4 ngày thì da sẽ liền.

Với các tổn thương bỏng sâu, cần sơ cứu và đưa bệnh nhân đi khám để điều trị đúng phác đồ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!