Bong da chân là do thiếu chất có đúng không?

Dưỡng Da - 04/24/2024

Bạn đang đang gặp vấn đề với lớp da chân, tay mà cụ thể là bong tróc da chân, tay. Bạn nghĩ rằng mình bị bong da chân, tay là do thiếu chất gì đấy, và tích cực mua các loại vitamin bổ sung tại các quầy thuốc. Điều này đúng, nhưng chưa đủ cho dạng bệnh lý ngoài da này. Vậy tại sao lại bong da chân?

Bạn đang đang gặp vấn đề với lớp da chân, tay mà cụ thể là bong tróc da chân, tay. Bạn nghĩ rằng mình bị bong da chân, tay là do thiếu chất gì đấy, và tích cực mua các loại vitamin bổ sung tại các quầy thuốc. Điều này đúng, nhưng chưa đủ cho dạng bệnh lý ngoài da này. Vậy tại sao lại bong da chân?

Để giúp các bạn lý giải vấn đề này,Lily & WeCare mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bong da chân là do thiếu chất có đúng không?

Nguyên nhân bong da chân, tay do đâu?

Bong da chân, tay là do thiếu chất có đúng không? Hầu hết câu trả lời là do thiếu chất nào đó mà mọi người thường mặc định là vitamin. Tuy nhiên, các bác sĩ đã chỉ ra rằng, không phải chỉ có vitamin mới là nguồn gốc gây ra hiện tượng bong da chân, tay mà còn kể đến những nguyên nhân sau đây:

Bong da chân, tay do dị ứng tiếp xúc

Dị ứng với các chất tiếp xúc bên ngoài mà cụ thể là các chất tẩy rửa, làm sạch, hoặc đơn thuần chỉ là tiếp xúc với nước (nước thông thường, nước có tính acid, nước bẩn,...) trong thời gian dài cũng có thể khiến da chân, tay của bạn bị bong tróc.

Các chất tẩy rửa rất thông thường như xà phòng, nước rửa bát, nước rửa tay, nước rửa tay khô, các chất tẩy trắng,... chúng đều có tính acid nhất định và đều có thể làm tổn hại đến da chân, da tay của bạn. Tùy theo chất tiếp xúc và thời gian tiếp xúc mà bạn có thể bị bong da chân, tay hay không.

Bong da chân là do thiếu chất có đúng không?

Lớp da tại vị trí chân, tay thường khô hơn hẳn so với da mặt và các vùng da bình thường khác vậy nên bạn mới thấy hiện tượng bong da chân, tay mà cụ thể đầu tiên sẽ là bong tại các ngón.

Biểu hiện của bệnh á sừng

Tính chất của lớp da ngoài cùng ở lòng bàn chân, tay là lớp sừng. Sau một thời gian hoặc do tác động tiêu cực ở bên ngoài, lớp sừng này sẽ bong ra và đợi một lớp tế bào mới thay thế. Tuy nhiên, nếu lớp tế bào mới này chưa được hoàn thiện, chúng đang khá yếu mà vẫn tiếp tục phải chịu tác động bên ngoài, chính lớp da mới này cũng sẽ bị bong ra. Cứ như vậy da sẽ bị bong liên tục hết lớp này đến lớp khác, vậy nên mới có hiện tượng tái phát bệnh và liên tiếp, gây nhiều khó khăn cho người bệnh

Rối loạn thần kinh thực vật

Một nguyên nhân khác nữa đó là các rối loạn thần kinh thực vật khiến cho hệ bài tiết làm việc không đúng chức năng, cụ thể là mồ hôi tay chân đổ nhiều hơn bình thường rất dễ gây ra tình trạng bong da chân, tay.

Thiếu chất

Thiếu chất cũng là nguyên nhân gây bong da chân, tay. Vậy thiếu chất ở đây là thiếu chất gì? Câu trả lời ở đây chủ yếu là thiếu vitamin, mà cụ thể là vitamin A. vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin PP. Khi chế độ dinh dưỡng của bạn thiếu chất này sẽ sinh bệnh bong da chân, tay.

Bong da chân, tay là do thiếu chất gì? Bổ sung ra sao?

Như ta đã biết, thiếu chất không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên chứng bong da chân, tay, nhưng trong nguyên tắc điều trị bệnh này các bác sĩ chuyên khoa vẫn khuyên người bệnh bổ sung thêm vitamin để tăng cường hiệu quả phục hồi bệnh, hạn chế các và đề phòng tái phát về sau.

Các loại vitamin cần bổ sung:

- VitaminA: Có trong trứng gà, các loại hoa quả và rau xanh, đỏ, hoặc dầu gan cá...

Bong da chân là do thiếu chất có đúng không?

- Các vitamin nhóm B trong đó:

  • Vitamin B1: có trong ngũ cốc, các loại rau xanh, quả rắn,...
  • Vitamin B2: có trong trứng, sữa bò, gan, các loại rau xanh và đậu,...
  • Vitamin B3: có trong cá, các loại thịt, nấm, đậu xanh, vàng, quả bơ,...
  • Vitamin B12: có trong các loại thịt bò, thịt gà, trứng, sữa chua,...

- Vitamin PP: Có trong các loại rau xanh, thực phẩm giàu protein, gan động vật, hạt lạc,...

- Vitamin C: Có trong các loại hoa quả chín như cam, táo, bưởi,..

Bong da chân là do thiếu chất có đúng không?

Để chữa da chân bị bong, bạn nên:

  • Giữ cho da chân luôn sạch, có thể bôi các chất làm ẩm da, làm dịu da khiến da bớt viêm và bớt rát về mùa khô như: Aderma-Exomega cream (là chất được chiết xuất từ yến mạch, acid béo omega, vitamin E, glycerin... ). Bạn thoa ngày 2 lần sau khi đã rửa sạch da.
  • Nếu da bị ngứa có thể uống thuốc kháng histamine như Loratadine 10mg 1 viên/ngày.
  • Uống các vitamin nhóm B như BC complex ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên, Vitamin A 5.000UI uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 10 ngày.
  • Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước.
  • Tránh tiếp xúc với các hóa chất, chất tẩy rửa, kim loại như chì, crome...
  • Hoặc có thể áp dụng chữa da chân bị bong theo cách của dân gian: Lấy mấy củ tỏi còn nguyên vẹn (chưa tách thành nhánh) dùng dao cắt làm đôi, xát mặt cắt đó vào những chỗ bị tróc da ở lòng bàn chân. Mỗi lần xát 15-20 phút. Ngày xát 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, khoảng 5-7 ngày sẽ thấy hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, để khắc phục nguyên nhân gây bong tróc da chân tay, bạn nên tạm thời hạn chế tiếp xúc với các hóa chất, nhất là các hóa chất có tính tẩy rửa mạnh, đến khám tại các viện da liễu uy tín để xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị đúng hướng.

Tình Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!