BS CKII Vũ Thị Lừu: Bị u xơ tử cung chỉ nên cắt tử cung

Cần biết - 05/05/2024

U xơ tử cung là loại u lành tính thường thấy nhất của tử cung, là bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ.

BS CKII Vũ Thị Lừu: Bị u xơ tử cung chỉ nên cắt tử cung

Mặc dù u xơ tử cung là bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, u xơ có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

Có nhiều biện pháp điều trị ở tử cung như:

- Điều trị nội khoa: Dùng thuốc điều trị u xơ tử cung thực chất là các loại nội tiết tố sinh dục, được đưa tạm thời vào cơ thể người phụ nữ để gây ức chế rụng trứng, buồng trứng tạm thời không tiết Estrogen, nhằm làm cho khối u nhỏ lại (giống như tình trạng mãn kinh).

- Phẫu thuật: Có nhiều cách, có thể chỉ lấy đi khối u (bóc nhân xơ), hoặc cắt tử cung bán phần hay toàn phần.

- Nút mạch: Chỉ định điều trị nút mạch u xơ tử cung trong những trường hợp u xơ tử cung giàu mạch máu, vị trí khối u ở trong thành tử cung hoặc u dưới nội mạc hoặc thanh mạc nhưng có chân bám rộng, những trường hợp u xơ tử cung vẫn gây triệu chứng sau khi điều trị nội khoa thất bại hoặc không dung nạp với điều trị nội khoa, những trường hợp có nguy cơ cao khi phẫu thuật hoặc những trường hợp tái phát sau mổ bóc u.

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết: 'Nếu bệnh nhân u xơ tử cung điều trị nội khoa không có hiệu quả thì lựa chọn phương pháp phẫu thuật, chỉ nên cắt tử cung để lại buồng trứng.

Vì nếu cắt buồng trứng thì có thể gây ra một số tác dụng phụ sau: Gây tính khí thất thường do sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra, nhiễm trùng đường tiết niệu, loãng xương, tăng cân, bệnh tim, cơ thể mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, nếu buồng trứng viêm nhiều, dính ra xung quanh hoặc teo nhỏ thì có thể vẫn cắt cả buồng trứng'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u xơ tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!