Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/05/2024

Tìm hiểu về phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo  trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về quy trình trước, trong và sau khi thực hiện phẫu thuật, cùng những điều cần thận trọng khác.

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Chèn băng nâng đỡ âm đạo là gì?

Chèn băng nâng đỡ âm đạo là loại phẫu thuật được dùng để chữa các bệnh như sa tử cung hoặc són tiểu.

Yếu cơ vùng sàn chậu là một nguyên nhân phổ biến của tình trạng tiểu không tự chủ này. Thường là do các cơ này bị dãn nở hoặc bị rách trong quá trình sinh đẻ của bạn.

Sa tử cung là khi tử cung bị lồi vào trong lòng âm đạo. Bàng quang (chứa nước tiểu), niệu đạo (dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể) và trực tràng (ống cơ kiểm soát tiểu tiện) cũng có thể hạ xuống cùng với tử cung. Sa tử cung cũng có thể gây ra són tiểu.

Són tiểu do tăng áp lực là tình trạng nước tiểu rỉ ra từ bàng quang khi có sự tăng áp lực trong ổ bụng, chẳng hạn như khi bạn đang tập thể dục, cười, khi ho hoặc hắt hơi.

Phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo hỗ trợ các cơ và dây chằng ở vùng sàn chậu, giúp giữ tử cung đúng chỗ, từ đó giảm áp lực lên bàng quang và làm giảm triệu chứng són tiểu.

Khi nào bạn nên thực hiện phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo?

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng nêu trên và chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, giao tiếp của bạn thì bạn nên thực hiện phẫu thuật.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo?

Phẫu thuật đặt đai niệu đạo qua lỗ bịt (lỗ bịt là một lỗ được hình thành bởi các xương chậu của bạn, nằm ở gần khớp háng) là một phẫu thuật tương tự như phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo nhưng vị trí đặt khác nhau.

Những phương pháp điều trị đơn giản hơn bao gồm các bài tập cơ vùng sàn chậu, kích thích điện, các thiết bị hỗ trợ tiểu không kiểm soát và làm phồng cổ bàng quang của bạn.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Những rủi ro thường gặp nhất của phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo là:

  • Tổn thương bàng quang hay niệu đạo (thủng);
  • Bạn gặp khó khăn khi đi tiểu sau khi phẫu thuật.

Chấn thương bàng quang và các vấn đề đi tiểu sau khi phẫu thuật thường ít gặp hơn đối với phương pháp đặt đai niệu đạo qua lỗ bịt. Nhưng phương pháp này lại có những rủi ro khác bao gồm:

  • Đau vùng háng sau phẫu thuật;
  • Tê hoặc yếu ở vùng bẹn hoặc chân.

Ngoài ra còn có biến chứng xuất phát từ những miếng băng được dùng trong phẫu thuật. Chúng có thể làm mòn các mô ở vùng chậu của bạn.

Tất cả các ca phẫu thuật đều có nguy cơ nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác là phản ứng với thuốc gây mê, chảy máu quá nhiều hoặc tạo thành huyết khối (huyết khối tĩnh mạch sâu).

Bạn có thể giảm nguy cơ biến chứng bằng cách thực hiện cẩn thận theo hướng dẫn của bác sĩ, chẳng hạn như việc dừng ăn và ngưng sử dụng một số loại thuốc nhất định.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

 

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên làm gì trước khi thực hiện phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo?

Bạn phải báo với bác sĩ về các loại thuốc gần đây bạn đang hoặc đã uống, tình trạng dị ứng và những bệnh trước đây bạn mắc phải trước khi thực hiện phẫu thuật, bạn sẽ gặp bác sĩ gây mê của bạn và lên kế hoạch gây mê cùng lúc. Điều quan trọng là phải thực hiện theo các hướng dẫn về vấn đề khi nào ngừng ăn và uống trước khi phẫu thuật.

Bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn rõ ràng trước khi phẫu thuật, chẳng hạn như việc liệu bạn có thể ăn bất cứ thứ gì trước khi phẫu thuật hay không. Thông thường, bạn nên bắt đầu nhịn ăn khoảng sáu giờ trước khi làm phẫu thuật. Bạn có thể uống nước, chẳng hạn như cà phê, cho đến một vài giờ trước khi phẫu thuật.

Quy trình thực hiện phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo là gì?

Phẫu thuật này thường được thực hiện khi bạn đã được gây mê toàn thân. Phẫu thuật thường mất khoảng 30 phút.

Bác sĩ sẽ rạch hai vết ở phần bụng dưới của bạn và thêm một vết nữa ở vùng âm đạo ngay phía dưới niệu đạo (niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể bạn).

Bác sĩ sẽ luồn kim có quấn băng từ một bên của niệu đạo lên vết cắt thứ nhất trên bụng và tiếp tục luồn kim có quấn băng khác từ bên kia niệu đạo lên vết cắt thứ hai trên bụng của bạn.

Hồi phục sức khỏe

Hồi phục sức khỏe

Bạn nên làm gì sau khi khi thực hiện phẫu thuật chèn băng nâng đỡ âm đạo?

Bạn sẽ được về nhà sau khi đã tiểu tiện được bình thường, thường là trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau.

Bạn có thể trở lại làm việc sau 3-4 ngày, tùy thuộc vào công việc của bạn là gì. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ cần phải chờ từ hai đến bốn tuần.

Bác sĩ có thể khuyên bạn không nên làm công việc chân tay trong một khoảng thời gian. Đừng nhấc bất cứ vật gì nặng trong một vài tuần.

Tập vận động thường xuyên sẽ giúp bạn trở lại hoạt động bình thường sớm nhất có thể. Trước khi bạn bắt đầu thực hiện, hãy hỏi ý kiến các nhân viên y tế hoặc bác sĩ của bạn để được tư vấn.

Bạn hãy tiếp tục thực hiện các bài tập cơ vùng sàn chậu để ngăn chặn bệnh tái phát.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!