BS Đặng Phương Liên: Chưa thể điều trị dứt điểm u sợi thần kinh

Cần biết - 05/14/2024

U sợi thần kinh là căn bệnh hiếm gặp trên thế giới và Việt Nam.

BS Đặng Phương Liên: Chưa thể điều trị dứt điểm u sợi thần kinh

U sợi thần kinh là u lành, không phải ung thư cũng không phải bệnh truyền nhiễm. Nguyên nhân gây bệnh là do sự bất thường một gen nằm trên nhiễm sắc thể số 17. Gen này chịu trách nhiệm điều khiển sự phân chia tế bào, nên khi gen bị biến đổi, tế bào cứ phân chia không ngừng và kết quả là tạo ra vô số khối u lớn nhỏ khác nhau ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể: xương, mô mềm, da và hệ thần kinh.

Bệnh gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, cũng như những tổn thương chức năng khi các khối u thần kinh này nằm ở những vị trí quan trọng hoặc vì những nguyên nhân chưa được biết. 50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ cha hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể. Bệnh thay đổi tùy theo từng bệnh nhân, ngay cả đối với những người trong cùng gia đình, có biểu hiện đa dạng và ở nhiều mức độ trầm trọng khác nhau: từ nhẹ đến nặng, từ không thể phát hiện được đến gây biến dạng nhẹ hoặc gây tàn phế nặng.

BS. Đặng Phương Liên - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết: 'Do tổn thương là đột biến gen, nên cho đến nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nào cho bệnh u sợi thần kinh. Biện pháp điều trị hiện nay chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có biến chứng, chủ yếu là phải tiến hành mổ cắt bỏ các khối u thần kinh nếu khối u quá lớn, chèn ép các cơ quan trong cơ thể, phẫu thuật chỉnh hình khi có biến chứng ở xương như vẹo cột sống, chân vòng kiềng hoặc phẫu thuật thẩm mỹ nếu cần cho những bất thường trên da. Vì vậy, người bệnh cần được các bác sĩ theo dõi định kỳ, để có hướng xử trí kịp thời.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u sợi thần kinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!