BS Đinh Thị Thu Hương: Sau tiêm vắc-xin ngừa vẫn có thể bị cúm

Cần biết - 05/07/2024

Tiêm vắc-xin cúm là cách tốt nhất để phòng bệnh.

BS Đinh Thị Thu Hương: Sau tiêm vắc-xin ngừa vẫn có thể bị cúm

Mọi lứa tuổi có thể tiêm phòng vắc-xin cúm, nên tiêm ngay từ khi bắt đầu có vắc-xin cho mùa dịch cúm mới.

Ở Việt Nam, tốt nhất nên tiêm vào khoảng tháng 10 và 11 hàng năm. Tuy nhiên, vắc-xin cúm vẫn có thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong mùa cúm thông thường từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau.

Nói về khả năng bảo vệ bệnh sau khi tiêm vắc-xin cảm cúm, BS. Đinh Thị Thu Hương - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết:

'Vắc-xin cúm chứa các vi-rút cúm không còn khả năng gây bệnh. Khả năng bảo vệ sau khi tiêm ngừa đạt khoảng 96-97%. Sau khi tiêm ngừa khoảng hai tuần thì vắc-xin có hiệu quả bảo vệ.

Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi tiêm ngừa vẫn bị cúm. Nguyên nhân do cơ địa không đáp ứng với vắc-xin, do bảo quản vắc-xin không đúng, do nhiễm týp vi-rút cúm khác. Vắc-xin ngừa cúm hiện nay chỉ phòng được những vi-rút cúm thông thường là cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và một tuýp cúm B...

Tiêm ngừa cúm cần được tiêm mỗi năm một lần do thời gian miễn dịch trung bình một năm. Ngoài ra, các vi-rút cúm cũng thay đổi mỗi năm và thành phần vắc-xin ngừa cúm được điều chỉnh hằng năm nhằm phù hợp với chủng vi-rút cúm đang lưu hành trên thế giới’.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!