BS Lê Huy Tuấn: Buồng trứng đa nang thường do bẩm sinh

Cần biết - 04/27/2024

Không phải tất cả phụ nữ mắc buồng trứng đa nang đều có triệu trứng ngoại trừ hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm. BS Lê Huy Tuấn sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Lê Huy Tuấn: Buồng trứng đa nang thường do bẩm sinh

Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng insulin, gây nên rất nhiều triệu chứng: chu kì kinh không đều, không có kinh, rậm lông, mụn, thừa cân, rụng tóc, buồng trứng rất nhiều nang khi siêu âm…

Nguyên nhân gây nên hội chứng này là do buồng trứng không thể sản xuất các hoóc-môn theo đúng tỉ lệ bình thường, có thể dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng, thường thể hiện qua tình trạng kinh nguyệt thưa (2-3 tháng hoặc vài năm mới có kinh một lần). Tình trạng này nếu xảy ra có thể làm cho phụ nữ hội chứng buồng trứng đa nang giảm khả năng sinh sản. 

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Việc thay đổi lịch sinh hoạt hàng ngày và thời gian làm việc cộng với áp lực tâm lý nữa sẽ làm thay đổi tâm sinh lý của cơ thể từ đó có thể gây rối loạn kinh nguyệt và xuất hiện các mụn trứng cá… Tuy nhiên nếu khắc phục hoặc sau thời gian thích ứng được thì mọi thứ sẽ về bình thường. Những thay đổi này không liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng buồng trứng đa nang thường do bẩm sinh chứ không phải bệnh mắc phải, điều trị hội chứng này rất phức tạp và tỷ lệ thành công rất thấp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!