BS Ngô Văn Hùng : Nguyên tắc phòng bệnh cao huyết áp

Cần biết - 05/06/2024

Để phòng bệnh tăng huyết áp cần thực hiện theo các nguyên tắc sau:

BS Ngô Văn Hùng : Nguyên tắc phòng bệnh cao huyết áp

BS. Ngô Văn Hùng - Chuyên khoa Nội - Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết:

Chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ luyện tập là những biện pháp hạ huyết áp hữu hiệu cần áp dụng ở mọi bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp.

Có nhiều thuốc Nam và thuốc Đông y có tác dụng hạ huyết ápnhư hoa hòe, râu ngô, bông mã đề... nhưng chỉ có tác dụng yếu và chỉ có tác dụng bổ sung.

Khi các biện pháp trên không thể giúp bệnh nhân đạt đến huyết áp mục tiêu thì Bác sĩ sẽ kê thuốc hạ huyết áp. Lúc này, bệnh nhân cần tuân thủ đơn thuốc của Bác sĩ một cách tuyệt đối không nên tự ý bỏ thuốc hoặc dùng theo đơn thuốc của bệnh nhân khác để tránh các biến chứng của tăng huyết áp.

Các thuốc hạ huyết áp có thể có tác dụng phụ nhưng tỷ lệ rất thấp. Vì vậy, các bệnh nhân điều trị thuốc cần được theo dõi định kỳ, thường xuyên để đánh giá mức độ huyết áp cũng như các biến chứng có thể xảy ra để xử lý kịp thời.

- Thay đổi lối sống cho mọi bệnh nhân tăng huyết áp hoặc người có huyết áp bình thường cao hoặc người có tiền sử gia đình tăng huyết áp. Đặc biệt ở người có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu... Định kỳ kiểm tra huyết áp nhất là theo dõi sát những bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp, nên hướng dẫn cho bệnh nhân tự đo huyết áp tại nhà.

Nên theo dõi thường xuyên về chỉ số Tăng huyết áp về mức bình thường để giảm các biến chứng của tăng huyết áp của người bệnh.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!