BS Nguyễn Thị Hòa: Dùng kháng sinh bừa bãi dễ nhiễm trùng huyết

Cần biết - 04/30/2024

Vãng khuẩn huyết là vi khuẩn chỉ vào qua máu 1 lần rồi đến gây bệnh ở các bộ phận và không có biểu hiện lâm sàng nặng.

Câu hỏi: Em chào bác sĩ. Em có cậu em trai năm nay 15 tuổi mấy hôm răng sâu của nó bị đau nó hay sốt, 1 ngày 2-3 lần. Khi sốt da tay và chân bị tái gia đình em lo lắng đưa đưa xét nghiệm máu xem có phải bị sốt xuất huyết và chụp phổi thì kết quả cả 2 đều bình thường. Bác sĩ bảo do cơ địa nhưng mà em rất sợ bệnh vãng khuẩn huyết hay nhiễm trùng máu. Vậy mong bác sĩ có thể cho em biết em trai em có nguy cơ bị bệnh đó không ạ. Mỗi khi sốt da tay và chân lại bị hơi tái và quầng như vậy. Bây giờ gia đình em rất hoang mang. Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em.

BS Nguyễn Thị Hòa: Dùng kháng sinh bừa bãi dễ nhiễm trùng huyết

Trả lời:

Vãng khuẩn huyết do tụ cầu có thể bắt nguồn từ bất cứ nhiễm khuẩn nào trên cơ thể, những trường hợp này do dùng kháng sinh bừa bãi hoặc xảy ra sau phẫu thuật.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Vãng khuẩn huyết (Bacteremia): Là có sự hiện diện của vi khuẩn sống trong máu. Nhiễm trùng huyết (Sepsis): là phản ứng hệ thống đối với nhiễm trùng biểu hiện bằng hai hay nhiều các triệu chứng sau đây:

- Nhiệt độ tăng > 38 °C hoặc < 36 °C

- Tần số tim > 90 lần/phút (ở trẻ em trên + 2SD so với lứa tuổi)

- Tần số thở > 20 lần/phút hoặc PaCO2 < 32 mmHg (tự thở). (ở trẻ em trên + 2SD so với lứa tuổi)

- Bạch cầu > 12 000 hoặc < 4000/ mm3, hoặc > 10% bạch cầu non (bạch cầu dạng đũa).

Nhiễm trùng huyết là một bệnh nặng và tỷ lệ tử vong rất cao. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác có bị vãng khuẩn huyết hay nhiễm trùng huyết hay không thì cần phải cấy máu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!