Có nên bôi mỡ tetracycline khi da mẩn đỏ?

Thời sự - 04/26/2024

Vừa rồi trong thời gian đi công tác không hiểu sao da mặt tôi tự nhiên bị mẩn đỏ lên thành hai vệt dài trên mặt. Có người mách tôi lấy thuốc mỡ tetracycline để bôi vào chỗ mẩn đỏ đó. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi có nên bôi mỡ tetracycline vào vết mẩn đỏ trên da mặt không? Cảm ơn bác sĩ.

Vũ Tùng(Yên Bái)

Đối với các trường hợp như của bạn cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để khám và có tư vấn của thầy thuốc, không nên sử dụng thuốc theo kinh nghiệm hay sự mách bảo của người khác vì mỗi người có cơ địa khác nhau.

Sử dụng tại chỗ tetracycline bôi trên da có nguy cơ tăng nhạy cảm dẫn đến tăng tính kháng thuốc của vi khuẩn, vì vậy nên sử dụng thuốc để điều trị giới hạn các nhiễm khuẩn do các chủng vi khuẩn nhạy cảm cao. Tránh để vùng da bôi thuốc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mặc dù là thuốc dùng ngoài để bôi da cũng có thể bị ADR (những phản ứng có hại của thuốc) như buồn nôn, nôn, tiêu chảy…

Lạm dụng bôi thuốc tetracycline gây tăng phát triển vi khuẩn kháng kháng sinh và nguy cơ phát triển vi khuẩn đường ruột kháng kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột.

Bôi trên da cũng có nguy cơ gây phản ứng dị ứng da, mày đay, tăng nhạy cảm với ánh sáng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời… Người bệnh cần biết về phản ứng nhạy cảm với ánh sáng với các biểu hiện bỏng nắng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc tia tử ngoại khi dùng các thuốc có thành phần tetracycline. Cần ngừng thuốc ngay khi có những triệu chứng đầu tiên của ban đỏ.

Vì vậy bạn không nên bôi mỡ tetracycline vào các vết mẩn đỏ trên da, nhất là ở vùng mặt. Cần đến khám bác sĩ da liễu để xác định nguyên nhân gây mẩn đỏ da mặt của bạn, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn và kê thuốc phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!