BS Nguyễn Thị Hòa: Khó điều trị dứt điểm bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu

Cần biết - 05/17/2024

Ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát là một rối loạn đông máu có thể dẫn đến dễ dàng hoặc quá nhiều vết thâm tím và chảy máu.

BS Nguyễn Thị Hòa: Khó điều trị dứt điểm bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu

Ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát có thể không có triệu chứng. Khi các dấu hiệu và triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm:

- Dễ dàng bầm tím (xuất huyết) quá mức, vết bầm tím da tự nhiên và chảy máu dễ dàng hơn khi già

- Chảy máu bề ngoài da xuất hiện như là phát ban, những đốm đỏ tím (petechiae), thường là trên chân vùng thấp

- Chảy máu kéo dài từ vết thương.

- Chảy máu tự phát nướu răng hoặc mũi.

- Tiểu máu hoặc đi ngoài ra máu.

- Chảu máu kinh nguyệt nặng bất thường.

- Chảy máu nhiều trong khi phẫu thuật.

Ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Trẻ em thường phát triển tự phát ban xuất huyết giảm tiểu cầu sau khi nhiễm vi-rút và thường hồi phục hoàn toàn mà không cần điều trị. Tuy nhiên, ở người lớn rối loạn thường mãn tính.

Liệu bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có khả năng chữa khỏi được hoàn toàn hay không? BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

'Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn hiện nay đã xác định là do tiểu cầu ở máu ngoại vi bị phá huỷ quá nhiều do miễn dịch, do cơ thể sinh kháng thể kháng tiểu cầu. Nguyên tắc điều trị là điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc giảm miễn dịch cho bệnh nhân. Vì là bệnh tự miễn nên khó có thể điều trị khỏi.

Tuy nhiên, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có tiên lượng tốt ngay cả khi không có điều trị đặc hiệu. Khoảng 75% các bệnh nhân khỏi bệnh trong vòng 3 tháng và phần lớn khỏi bệnh trong 8 tuần.Từ 9 - 12 tháng sau khi lành, tỷ lệ bệnh nhân hồi phục được số lượng tiểu cầu bình thường và ít khi tái phát là rất cao. Tuy nhiên, kết quả điều trị còn phụ thuộc rất nhiều vào đáp ứng của người bệnh.

Trong một số trường hợp không đáp ứng với corticoids liều thấp, có thể dùng Methylprednisolone liều cao sau đó sử dụng prednisolone uống giảm liều dần. Cắt lách chỉ dành cho các trường hợp kinh diễn, giảm tiểu cầu kéo dài trên 1 năm và những trường hợp nặng không đáp ứng với corticoids. Chỉ khoảng 2% tiến triển kinh niên và trơ với mọi điều trị. Trong những trường hợp kinh niên này, điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch có thể cải thiện'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!