BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Chưa có cách điều trị chứng run chân, tay

Cần biết - 05/10/2024

Việc điều trị chứng run phụ thuộc vào chẩn đoán chính xác từ nguyên nhân.

BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Chưa có cách điều trị chứng run chân, tay

Run là một vận động cơ không chủ ý của một hoặc nhiều bộ phận trên cơ thể như: bàn tay, cánh tay, đầu, mặt, giọng nói, thân mình và chân. Mặc dù triệu chứng run không đe dọa tính mạng, nhưng lại gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và làm giảm chất lượng sống của người bệnh.

Run có thể do những nguyên nhân sau:

- Thoái hóa nhân xám tế bào thần kinh gây ra tình trạng thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh (trong bệnh Parkinson).

- Tổn thương tế bào thần kinh do chấn thương, đột quỵ não, viêm não, do thuốc (như amphetamine, corticosteroid, các loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần) và một số bệnh lý khác (hội chứng Parkinson).

- Rối loạn thần kinh (rối loạn thần kinh thực vật).

- Lão hóa, thoái hóa não ở người cao tuổi (run do tuổi già).

- Run sinh lý: xảy ra ở hầu hết mọi người, mọi lứa tuổi khi thay đổi cảm xúc đột ngột (lo lắng, sợ hãi, hồi hộp), hoặc khi cơ thể kiệt sức, hạ đường huyết, sử dụng các chất kích thích (rượu, cà phê) hoặc sốt.

Run thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, không theo chu kì và mất đi khi điều tiết lại cảm xúc.

Về phương pháp điều trị triệu chứng run, BS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Sở Y tế Hà Nội cho biết: 'Cho đến nay vẫn chưa có cách chữa trị chung cho các chứng run. Việc điều trị phụ thuộc vào chẩn đoán chính xác từ nguyên nhân. Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị, việc điều chỉnh vấn đề tâm lý cũng có thể góp phần giúp làm giảm các chứng run. Chính vì vậy, người thân trong gia đình cần thường xuyên hỗ trợ người bệnh cả về tinh thần cũng như thể chất, giúp họ thích nghi với khó khăn, đặc biệt là các hoạt động thường ngày như ăn uống, tắm rửa, vệ sinh cơ thể'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh run vô căn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!