BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Viêm âm đạo làm giảm ham muốn tình dục

Cần biết - 05/03/2024

Nguyên nhân viêm âm đạo có thể do nhiễm trùng roi, do nấm candida, tạp khuẩn và các tác nhân lây bệnh qua đường tình dục.

BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Viêm âm đạo làm giảm ham muốn tình dục

Vào mùa đông, thời tiết lạnh khiến nhiều phụ nữ ngại vệ sinh, thay quần lót không thường xuyên trong khi đó lại thường xuyên mặc quần jeans bó sát, nhiều chị em phụ nữ mặc cả quần tất với chất liệu chủ yếu là nilon khiến cho lượng dịch tiết sinh lý từ vùng kín không thoát ra ngoài mà đọng lại, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm gây hại tăng sinh. Đó chính là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong mùa đông. 

Việc vệ sinh hàng ngày và trong chu kỳ kinh nguyệt không đúng cách, đặt thuốc phụ khoa bị lạm dụng, bệnh tiểu đường, mất cân bằng nội tiết… cũng là những yếu tố gây viêm âm đạo. Việc lười vận động cũng như mặc quần áo quá chật khiến cho rối loạn chức năng và làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu, khí huyết của các cơ quan vùng chậu.

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Chuyên khoa Nội - Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng - Sở Y tế Hà Nội, cho biết:

Điều trị viêm âm đạo tùy thuộc nguyên nhân gây bệnh mà có các phác đồ khác nhau gồm uống thuốc, đặt thuốc, vệ sinh phụ nữ hàng ngày…

Vì âm đạo bị khô nên khi quan hệ tình dục có thể gây đau đớn, gây rát cho bạn nên bạn mới không có ham muốn nữa.

Tốt nhất, bạn nên đi khám phụ khoa để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị hiệu quả. Điều này sẽ góp phần làm cho bạn có ham muốn hơn trong sinh hoạt tình dục của mình.

Nguyên nhân giảm ham muốn tình dục:

Tình dục là một hoạt động thường xuyên, đặc biệt với những phụ nữ nhạy cảm và đầy khao khát. Khi cảm thấy không an toàn và không ham muốn tức là đang gặp phải một số vấn đề nào đó. Ham muốn tình dục và sự khoái cảm ở người phụ nữ là một cơ chế với sự chi phối của yếu tố thần kinh, thể dịch và nội tiết. Các yếu tố này ảnh hưởng và chi phối lẫn nhau, khi yếu tố thần kinh không tốt, bị stress hoặc bị ức chế thì sẽ ức chế nội tiết (buồng trứng tiết estrogen) làm giảm ham muốn và cực khoái ở phụ nữ. Hiện tượng này hay gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh hay mãn kinh.

Cách chữa trị giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ:

Khi cảm thấy mình không ham muốn, bạn hãy tham gia các hoạt động xã hội, xem tivi, đọc sách báo, xem quảng cáo về chuyện ấy. Cởi mở với bạn tình thay vì im lặng chịu đựng. Nếu có thể bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để có được biện pháp trị liệu tốt nhất. Nên có kiến thức về y học và tình dục, cần thông minh và có kỹ năng trong chuyện ấy…

Bạn nên thực hiện một chế độ ăn nhằm lấy lại cân bằng nội tiết tố nữ estrogen bằng các loại thảo dược như tinh chất mầm đậu nành, sữa đậu nành…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!