BS Nguyễn Thị Thúy: Người bệnh tiểu đường nên ăn đậu tương

Cần biết - 05/01/2024

Bệnh tiểu đường được ví là kẻ hủy diệt thầm lặng của loài người và số lượng người mắc phải ngày càng cao.

Câu hỏi:Thưa Bác sĩ! Bố cháu năm nay 54 tuổi, và bị tiểu đường. Cháu muốn hỏi những món làm từ đậu tương có tốt cho sức khoẻ người bị bệnh tiểu đường không ạ?

BS Nguyễn Thị Thúy: Người bệnh tiểu đường nên ăn đậu tương

Trả lời:

Bệnh tiểu đường chính là tình trạng cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng, và do đó đường vẫn còn trong máu thay vì đi đến các tế bào và sau đó đi vào trong nước tiểu và đi ra khỏi cơ thể. Vì vậy, mặc dù có một lượng lớn đường trong máu, nhưng vì nó được loại bỏ như chất thải nên cơ thể bị mất nguồn nhiên liệu chính cần thiết để sinh ra năng lượng.

Bệnh tiểu đường được xác định là căn bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, có rất nhiều người bị bệnh tiểu đường đã có thể ngừng dùng thuốc và bệnh đã được kiểm soát khi điều trị kịp thời với phương thuốc hợp lý, thay đổi thói quen ăn uống và có chế độ tập thể dục thường xuyên, có phương pháp giảm cân an toàn...

BS. Nguyễn Thị Thúy - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Những món làm từ đậu tương không chỉ rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường mà còn tốt cho cả người mắc bệnh tim mạch, suy thận, huyết áp cao (hay đi kèm với người mắc tiểu đường do biến chứng của tiểu đường gây ra), trong đó phải kể đến là sữa đậu tương vì trong sữa có chứa lượng lớn cellulose thực phẩm, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự hấp thụ đường nên có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Đậu tương có khá nhiều chất dinh dưỡng nên dễ tạo cảm giác no khi ăn và giúp cho cơ thể giảm cân. Việc giảm cân, giảm mỡ ở vùng bụng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những người mắc tiểu đường nên thường xuyên sử dụng sữa đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương rất tốt để hạn chế các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!