BS Nguyễn Thị Vân: Chế độ ăn uống cho người già bị cao huyết áp

Cần biết - 05/07/2024

Những thông tin dưới đây sẽ giúp người cao tuổi bị tăng huyết áp biết được chế độ ăn uống hợp lý.

BS Nguyễn Thị Vân: Chế độ ăn uống cho người già bị cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh lý thuờng gặp trong cộng đồng và gia tăng theo tuổi. Một số yếu tố nguy cơ làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp như tiều đường, thuốc lá, tăng lipid máu, di truyền.

Cao huyết áp là bệnh lý gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống và gia tăng khả năng tử vong.

BS. Nguyễn Thị Vân - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế cho biết: 'Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để duy trì huyết áp mức < 140/90mmHg, người già cần lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt. Người già cần phải ăn nhạt, không quá 5-6g muối ăn/ngày. ăn mặn sẽ gây giữ nước trong máu, gây tăng huyết áp.

Cần hạn chế ăn nhiều các thức ăn chế biến sẵn như giò, chả, đồ xông khói, các món muối, tẩm ướp, vì trong quá trình chế biến thường cho nhiều muối và chất béo trong khẩu phần ăn.

Không ăn thịt mỡ, bơ, loại bỏ hết mỡ nhìn thấy trong quá trình chế biến, không ăn nước xào, canh xương, canh cá chưa vớt hết váng mỡ, không ăn da các loại gia súc, gia cầm, hạn chế ăn dầu thực vật vì có chứa nhiều calo, uống sữa đã tách bơ.

Hạn chế tối đa dùng đường, bánh kẹo ngọt, uống rượu bia, không hút thuốc lá. Tăng cường ăn rau quả xanh, trái cây, chú ý ăn các thức ăn có chứa nhiều kali và magiê và các nguyên tố vi lượng khác như khoai tây, rong biển, chuối, dưa hấu'.

Ngoài ra, BS. Nguyễn Thị Vân cũng lưu ý, người bệnh nên tập thể dục đều đặn như đi bộ nhẹ nhàng, mỗi ngày 30-45 phút. Đời sống tinh thần thoải mái nghỉ ngơi giải trí hợp lý. Nếu người già bị cao huyết áp và thừa cân thì phải thực hiện chế độ ăn giảm calo, điều chỉnh cân nặng về mức hợp lý.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!