BS Nguyễn Thị Vân: Diễn biến các giai đoạn bệnh chàm

Cần biết - 05/15/2024

Bệnh chàm còn gọi là viêm da thể tạng hay viêm da cơ địa, là một bệnh da thường gặp ở trẻ em.

BS Nguyễn Thị Vân: Diễn biến các giai đoạn bệnh chàm

Bệnh chàm có thể xuất hiện ở các nhóm tuổi khác nhau, gây ngứa nhiều, hay tái phát, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bệnh có thể khởi phát sớm lúc mới 2-3 tháng tuổi. Bệnh chàm có thể gây ra các mảng ngứa, đỏ, khô trên da trẻ nhỏ, đặc biệt là ở những chỗ da không thông thoáng như bẹn, khuỷu tay, chân…

Về các giai đoạn diễn biến bệnh chàm, BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế cho biết: 'Bệnh chàm thường diễn biến qua 3 giai đoạn chính:

- Giai đoạn cấp tính: Triệu chứng chính là các mụn nước chi chít tập trung trên một nền da đỏ, phù nề do bị viêm, ngứa nhiều vùng tổn thương. Sau đó các mụn nước này vỡ ra rất nhanh và chảy nhiều nước màu vàng.

- Giai đoạn bán cấp: Hiện tượng chảy nước vàng giảm dần, da bắt đầu hết viêm, bớt đỏ.

- Giai đoạn mạn tính: Các giai đoạn cấp và bán cấp kéo dài khoảng vài tháng, nếu không được điều trị đúng thuốc, bệnh không khỏi sẽ trở thành mạn tính. Triệu chứng ngứa tăng lên, vì vậy bệnh nhân gãi nhiều làm cho da bị viêm, dày cộm, nếp da sâu xuống gọi là 'giếng chàm'.

Các giếng chàm gây ngứa rất nhiều, nhất là ở trẻ em, làm cho các cháu quấy khóc nhiều về đêm. Nhiều trẻ gãi đến mức gây chảy máu'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!