BS Nguyễn Thị Vân: Điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Cần biết - 05/16/2024

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh thường gặp ở những người tuổi trung và cao tuổi.

BS Nguyễn Thị Vân: Điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh thoái háo đốt sống cổ là làm việc ở tư thế cúi, cử động nhiều ở vùng đầu cổ, cường độ lao động cao. Những người dễ bị thoái hóa đốt sống cổ nhất là thợ cấy, thợ cắt tóc, nha sĩ, thợ sơn trần, diễn viên xiếc...

Đau mỏi từ bả vai lan xuống cánh tay hoặc như có kim châm tê tê suốt dọc phía trong cánh tay, khiến người bệnh khó khăn khi nâng tay lên hoặc hạ xuống. Nếu trầm trọng, thoái hóa đốt sống cổ có thể gây biến chứng phức tạp hơn như cảm giác khó nuốt, thấy vướng ở cổ, choáng váng…

Để điều trị thoái hóa đốt sống cổ, BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế cho biết:

- Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà phải đi khám và theo dõi bệnh bởi bác sĩ chuyên khoa xương khớp, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ để được chẩn đoán chính xác (chẩn đoán loại trừ các trường hợp phải can thiệp ngoại khoa), và điều trị kịp thời.

- Bệnh chủ yếu điều trị nội khoa, dùng thuốc kết hợp với các phương pháp trị liệu.

- Cần tránh các tư thế đầu cổ sai lệch hoặc tăng trọng tải vùng đầu cổ (mang vác nặng).

- Không nên ngồi làm việc trước máy vi tính kéo dài.

- Không nên có động tác vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi, bởi tất cả những động tác này sẽ làm tăng thoái hóa đốt sống cổ.

- Cần luyện tập thể dục nhẹ nhàng và xoa bóp theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc kết hợp các biện pháp lý liệu phục hồi chức năng.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!