BS Nguyễn Thị Vân: Nên định kỳ tẩy giun để phòng bệnh

Cần biết - 04/17/2024

Tất cả mọi người, người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể nhiễm giun và tác hại do giun gây ra là như nhau.

BS Nguyễn Thị Vân: Nên định kỳ tẩy giun để phòng bệnh

Giun sống trong ruột, tiết ra chất độc, chiếm lấy thức ăn, hút chất dinh dưỡng, vitamin, protein, chất sắt… gây nên tình trạng choáng váng, mệt mỏi, kém ăn, suy dinh dưỡng. Phụ nữ mang thai mà nhiễm giun nặng có thể bị thiếu máu, thiếu chất, dẫn đến nguy cơ sảy thai. Trẻ em nhiễm giun nặng thường gầy ốm, suy dinh dưỡng, rối loạn thần kinh, chậm phát triển trí tuệ.

BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế cho biết về thời điểm tẩy giun: ‘Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần phải tẩy giun định kỳ để bảo vệ sức khỏe. Nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần. Tập thói quen tẩy giun định kỳ cho cả gia đình ít nhất 6 tháng/lần vào cùng một thời điểm để đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, đối với các vùng dịch tễ cao có thể tẩy giun 3 lần/năm. Thông thường, trẻ 24 tháng tuổi trở lên là nên cho uống thuốc tẩy giun’.

Sử dụng thuốc tẩy giun chỉ là việc tiêu diệt giun chứ không có tác dụng phòng tránh nhiễm giun. Để ngăn chặn việc tái nhiễm giun, bạn cần hết sức chú ý giáo dục cho trẻ thực hiện chế độ vệ sinh tốt. Cần phải giữ gìn môi trường sống tốt (vệ sinh phân, nước, rác, chống ruồi, nhặng, gián...) và có ý thức vệ sinh ăn uống. Trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc trị giun nào cần có chỉ định của bác sĩ.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh nhiễm giun móc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!