BSCKII Vũ Thị Lừu: Chế độ ăn để tránh tái phát sỏi mật sau phẫu thuật

Cần biết - 04/30/2024

Để phòng ngừa sỏi mật tái phát sau phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý chế độ ăn uống hàng ngày.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Chế độ ăn để tránh tái phát sỏi mật sau phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật có chuẩn bị thông thường là một phẫu thuật khá nhẹ nhàng, thường bệnh nhân ổn định sau 7-10 ngày, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hầu như không bị ảnh hưởng nhiều.

Nếu đường mật trong và ngoài gan cũng như chức năng gan không bị tổn thương như viêm nhiễm, sỏi… thì không phải kiêng cữ gì.

Tuy nhiên, theo BS CKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E: ‘Sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thể có những xáo trộn bất thường về số lượng và chất lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa, bởi chức năng của túi mật là nơi chứa mật và cô đặc mật từ gan đưa xuống. Do vậy, người đã cắt túi mật nên ăn uống những thực phẩm dễ tiêu, hạn chế mỡ và những đồ ăn chiên rán. Vừa ăn vừa thăm dò, nếu không thấy xuất hiện những khó chịu nào đáng kể thì có thể trở lại ăn uống bình thường’.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý là người cắt bỏ túi mật không có nghĩa là sẽ không bị sỏi đường mật hoặc viêm nhiễm đường mật. Để dự phòng viêm nhiễm hoặc sỏi tái phát, cần thực hiện ăn chín, uống sôi, uống thuốc tẩy giun 6 tháng một lần.

>> Xem thêm: Hỏi  - đáp về bệnh sỏi mật

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!