Tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thì?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu tuổi dậy thì, bao gồm cả việc bị nhiễm giun hoặc mắc các bệnh đường ruột. Vậy, liệu biện pháp tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thì hay không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu tuổi dậy thì, bao gồm cả việc bị nhiễm giun hoặc mắc các bệnh đường ruột. Vậy, liệu biện pháp tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thìhay không? Hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thì?

Biểu hiện và nguyên nhân của chứng thiếu máu tuổi dậy thì

Thiếu máu xảy ra khi có sự giảm sút lượng huyết sắc tố lưu hành bên trong hệ tuần hoàn của cơ thể. Một người bị coi là thiếu máu nếu tỷ lệ huyết sắc tố ít hơn 120 gram ở nữ và ít hơn 130 gram ở nam.

Ngoài ra, cũng có không ít người thiếu máu giả tạo do máu bị hoà loãng bởi hiện tượng tăng thể tích huyết tương. Trong trường hợp này, dù số lượng hồng cầu, hematocrit và tỷ lệ huyết sắc tố có giảm nhưng trên thực tế cơ thể không thiếu máu bởi tổng khối lượng huyết sắc tố đang lưu hành vẫn nằm trong mức giới hạn bình thường.

Thiếu máu tuổi dậy thì là hiện tượng xấu cho sức khoẻ bởi không chỉ gây mệt mỏi, giảm sức tập trung mà còn ảnh hưởng tới khả năng làm việc của trí não và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là trong độ tuổi phát triển của trẻ.

Tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thì?

Người bịthiếu máu tuổi dậy thì thường cảm thấy hoa mắt chóng mắt khi đột ngột đứng dậy sau khi ngồi một lúc lâu, da dẻ kém hồng hào, tập trung kém, học mãi không thuộc bài, thiếu sức sống, hay ngủ gật,... Đó là những biểu hiện của chứng thiếu máu. Thiếu máu có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhất là ở tuổi dậy thì.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu tuổi dậy thì, trong đó có không ít nguyên nhân bắt nguồn từ những thói quen không tốt hàng ngày. Cụ thể như sau:

- Chế độ dinh dưỡng không cân đối, ăn uống kiêng khem thiếu khoa học, biếng ăn, chán ăn dẫn tới thiếu chất, cộng thêm việc mất máu của bé gái trong các kỳ kinh nguyệt dẫn tới hiện tượng thiếu chất sắt. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới việc thiếu máu tuổi dậy thì.

- Chứng thiếu máu nhược sắc cũng có thể do mắc các bệnh đường ruột hoặc do bị nhiễm giun móc, giun tóc, giun đũa gây ra. Trên thực tế, 80 – 100% trẻ ở lứa tuổi học sinh bị nhiễm giun.

Tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thì?

Để cải thiện chứng thiếu máu tuổi dậy thì, cần tìm ra nguyên nhân gây thiếu máu và khắc phục nguyên nhân đó. Một trong những nguyên nhân chính gây thiếu máu là do bị nhiễm giun hoặc mắc bệnh đường ruột. Do đó, việc tẩy giun định kỳ có thể cải thiện được chứng thiếu máu dậy thì. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, tuổi dậy thì cần bổ súng 1 viên thuốc tẩy giun cách 6 tháng một lần để đảm bảo cơ thể không chứa quá nhiều ký sinh trùng ăn hết dưỡng chất, hạn chế nguy cơ thiếu máu nhược sắc. Ngoài ra, các bé gái cũng cần điều trị tốt chứng rong kinh, rong huyết hoặc thống kinh nếu có để không bị thiếu máu.

Tẩy giun định kì có thể cải thiện được chứng thiếu máu tuổi dậy thì?

Đặc biệt, tuổi dậy thì cần chú trọng nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng, tuyệt đối không được bỏ bữa, phải ăn uống đủ chất và thường xuyên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C (do vitamin C tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể) và thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, rau súp lơ, rau bina, gan động vật, trứng, sữa,... nhất là với các bé gái đang trong giai đoạn có kinh nguyệt. Ngoài ra, độ tuổi này cũng cần bổ sung thêm thuốc chứa sắt kết hợp với acid folic rất cần cho sự phát triển của trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!