BS Nguyễn Thị Vân: Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Cần biết - 05/08/2024

Mặc dù vậy, nó có hiệu quả khả cao sau khi giao hợp không sử dụng biện pháp phòng tránh nào. BS Nguyễn Thị Vân sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Nguyễn Thị Vân: Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhưng cần biết cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để có thể đạt được hiệu quả và an toàn cho sức khoẻ.

Nếu đã giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai nào thì bạn gái có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đối với những ai 'quên' không dùng bao, định xuất tinh ra ngoài mà không kịp, hoặc đối với người bị hiếp dâm thì đây là một biện pháp thích hợp.

BS Nguyễn Thị Vân - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Bản chất của thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại nội tiết tố nữ (progesterone) với hàm lượng cao có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai.

Đặc biệt các thành phần chính của thuốc sẽ có những tác dụng phụ ngoài mong muốn như làm cương vú, buồn nôn, đau đầu, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt bị sớm/muộn.

Có một số loại kháng sinh và thuốc điều trị nấm có thể gây giảm tác dụng của thuốc tránh thai. Vì vậy, khi đang dùng thuốc tránh thai mà buộc phải dùng kháng sinh thì tốt nhất dùng thêm một biện pháp tránh thai nữa để hỗ trợ như bao cao su... để tăng hiệu quả của thuốc tránh thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!